Home Tin Tức Thời Sự TT Obama: 'Tôi muốn quý vị chọn tương lai cho chính mình'

TT Obama: 'Tôi muốn quý vị chọn tương lai cho chính mình' PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 07 Tháng 9 Năm 2012 13:40

'Tạo thêm việc làm không dễ và không thể nhanh được'

CHARLOTTE, North Carolina (NV) - Trong bài diễn văn chấp nhận sự đề cử làm tổng thống nhiệm kỳ thứ nhì, cũng như kết thúc Ðại Hội Toàn Quốc Ðảng Dân Chủ tại Charlotte, North Carolina, tối Thứ Năm, Tổng Thống Barack Obama cảnh báo cử tri lưỡng lự bỏ phiếu cho ông thêm một nhiệm kỳ nữa rằng

 “sẽ phải mất thêm vài năm nữa” để phục hồi nền kinh tế và tạo thêm việc làm, và yêu cầu họ cho ông thêm một cơ hội nữa vì “tạo thêm việc làm không phải là công việc dễ dàng và không thể làm một cách nhanh chóng được.”

 

Tổng Thống Barack Obama đọc diễn văn chấp nhận sự đề cử tại Ðại Hội Toàn Quốc Ðảng Dân Chủ tối Thứ Năm. (Hình: AP Photo/J. Scott Applewhite)

 

“Chúng ta phải nhớ điều này: Vấn đề của chúng ta có thể được giải quyết. Thách thức của chúng ta sẽ được vượt qua. Chính sách hiện nay có thể rất khó khăn, nhưng nó sẽ làm chúng ta khá hơn.

Và tôi muốn quý vị chọn tương lai cho chính mình,” Tổng Thống Barack Obama nói.

Ông tiếp: “Tôi sẽ không giả vờ rằng chính sách của tôi là nhanh hoặc dễ dàng. Quý vị bầu tôi không phải để nói những lời quý vị muốn nghe. Quý vị chọn tôi để tôi nói sự thật. Và sự thật là phải mất thêm vài năm nữa chúng ta mới giải quyết được các khó khăn tồn tại từ một thập niên trước.”

“Ðể giải quyết những khó khăn này, tất cả chúng ta cần phải cố gắng, chia sẻ trách nhiệm và vượt qua thử thách triền miên mà cố Tổng Thống Franklin Roosevelt theo đuổi trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế tệ hại nhất,” ông Obama nói tiếp. “Nhân tiện, những ai mang theo lý tưởng của đảng phải nhớ rằng không phải tất cả mọi vấn đề có thể giải quyết với một chương trình khác của chính phủ, hoặc sự lãnh đạo của Washington.”

“Tôi yêu cầu quý vị hãy tập trung để đưa ra một loạt mục tiêu cho đất nước, mục tiêu trong sản xuất, năng lượng, giáo dục, an ninh quốc gia và thâm thủng ngân sách; một kế hoạch thật sự, có thể đạt được, sẽ tạo ra việc làm mới, và tái phục hồi nền kinh tế dựa trên một nền tảng vững chắc hơn.

 Ðó là điều chúng ta có thể làm được trong bốn năm tới, và đó là lý do tại sao tôi ứng cử nhiệm kỳ thứ hai trong vai trò tổng thống Hoa Kỳ,” ông Obama nói tiếp.

Trong bài diễn văn, Tổng Thống Obama cũng đưa ra hàng loạt kế hoạch - trong đó có một số đã được đưa ra trước đây - bao gồm tạo thêm một triệu việc làm mới trong ngành sản xuất vào cuối năm 2016, tăng gấp đôi mức xuất cảng vào cuối năm 2014, giảm nhập cảng dầu xuống còn một nửa vào năm 2020. Ông Obama cũng muốn tuyển thêm 100,000 giáo viên toán và khoa học và cắt giảm học phí đại học xuống còn một nửa trong 10 năm tới.

Tổng Thống Obama cũng thừa nhận sự khó chịu của công chúng về thâm thủng ngân sách, tăng $5,300 tỉ trong bốn năm qua. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ kêu gọi giảm $4,000 tỉ thâm thủng trong 10 năm tới.

Ông Obama cũng nói về những thành tích của ông trong việc rút quân ở Iraq và Afghanistan, thông qua dự luật bảo hiểm y tế, tiếp tục vận động giảm thuế cho giới trung lưu và doanh nghiệp nhỏ, chứ không phải người giàu, cũng như làm sạch môi trường, những chủ đề trọng yếu của đảng Dân Chủ.

“Sự thắng cử cách đây không phải là của tôi, mà là của quý vị,” Tổng Thống Obama nói. “Chính quý vị tạo ra sự thay đổi. Chính quý vị chứ không ai khác. Chính quý vị là người làm cho quốc gia này đi lên. Quý vị phải đứng lên trong cuộc bầu cử này.”

Trước đó, qua một thông cáo báo chí, ứng cử viên Mitt Romney của đảng Cộng Hòa kêu gọi Tổng Thống Obama nói về những gì nhà lãnh đạo nước Mỹ đã hứa trong quá khứ.

“Tôi nghĩ đây không phải là lúc để ông (tổng thống) bắt đầu nói về lời hứa mới, mà là lúc báo cáo những lời hứa ông đã thực hiện,” ông Romney cho biết. “Tôi nghĩ ông (Obama) muốn hứa lại những lời hứa trước đây. Chúng ta muốn ông cho biết thành quả những lời hứa này.”

Khi được báo giới hỏi ông có xem các bài diễn văn tại Ðại Hội Toàn Quốc Ðảng Dân Chủ không, ông Mitt Romney trả lời: “Cho tới nay thì chưa.”

Và khi được hỏi ông có định nghe bài diễn văn của ông Obama không, ông Romney đáp: “Tôi không có dự định.”

Ðiểm yếu lớn nhất của ông Obama là nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn chưa vững mạnh, với tỉ lệ thất nghiệp còn quá cao, tới 8.3%, tương đương tỉ lệ thất nghiệp vào thời điểm ông trở thành tổng thống và hứa sẽ làm nó giảm xuống.

Trong bài diễn văn giới thiệu ông Obama, Phó Tổng Thống Joe Biden đã ca ngợi vị tổng thống của mình là “người hiểu biết những khó khăn hiện nay và đang cố gắng giải quyết mỗi ngày.”

Ông Biden cũng ca ngợi ông Obama là một tổng tư lệnh quân đội giỏi, vì hạ sát được trùm khủng bố Osama bin Laden, một đề tài bị phía Cộng Hòa làm cho nhẹ đi trong những ngày qua.

“Nếu đụng đến Hoa Kỳ, chúng tôi sẽ truy tìm kẻ chủ mưu đến nơi đến chốn,” Phó Tổng Thống Joe Biden trích lời tổng thống nói khi kể về việc ông Obama ra lệnh hạ sát Osama bin Laden.

Ông Biden cũng trấn an cử tri về những gì ông Obama đang thực hiện.

“Chúng ta đang đi đúng hướng,” vị phó tổng thống nói.

Trước ông Biden, cựu Dân Biểu Gabrielle Giffords, người từng bị thương trong vụ bắn ở Tucson, Arizona, hồi Tháng Giêng, 2011, đọc lời “Tuyên Hứa Trung Thành” cùng tất cả cử tọa tham dự đại hội.

Sau ông Biden, Thượng Nghị Sĩ Dick Durbin (Illinois), phụ tá trưởng khối đa số tại Thượng Viện Hoa Kỳ, cũng phát biểu ca ngợi Tổng Thống Obama và kêu gọi cử tri tiếp tục chọn ông làm tổng thống thêm một nhiệm kỳ.

Kế đến là Ðệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama, cũng nhắc đến hai đứa con gái, giới thiệu chồng với đại hội, trong tiếng vỗ tay vang dội của mọi người.

Bài diễn văn của Tổng Thống Barack Obama kéo dài 35 phút. (Ð.D.)