Home Tin Tức Thời Sự Ðộng đất liên tục tại thủy điện Sông Tranh 2

Ðộng đất liên tục tại thủy điện Sông Tranh 2 PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 07 Tháng 9 Năm 2012 13:32

 

Thị trấn Trà My những ngày qua đi đâu cũng nghe bàn tán chuyện động đất.

 

QUẢNG NAM (NV) - Lại có thêm các trận động đất xảy ra tại khu vực thị trấn Trà My, tỉnh Quảng Nam, nơi có đập thủy điện Sông Tranh 2 vào ngày 6 tháng 9, khiến hàng chục ngàn người dân hoảng loạn.

 

Người dân bàn tán về động đất trước đập thủy điện sông Tranh 2. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)

 

Báo Tuổi Trẻ cho biết, “Có ít nhất ba trận động đất xảy ra ngày 6 tháng 9. Ðợt rung động mạnh nhất xuất hiện khoảng 7giờ 17, dư chấn bắt đầu bằng tiếng nổ lớn, sau đó kéo theo mặt đất rung chuyển khoảng 4 giây.”

Còn theo báo Tiền Phong, “Ðộng đất kèm tiếng nổ và rung chấn mạnh liên tiếp xảy ra những ngày qua khiến chính quyền địa phương cùng hơn 20 ngàn người dân trong huyện dưới đập thủy điện Sông Tranh 2 chưa bao giờ trong tâm trạng hoảng hốt như vậy.”

“Chỉ trong vòng bốn ngày đêm từ tối 3 tháng 9, trên địa bàn toàn huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) xảy ra gần 10 trận động đất. Trận mạnh nhất 4.2 độ Richter được Viện Vật Lý Ðịa Cầu đo vào tối 3 tháng 9.”

Báo Tiền Phong cho biết thêm, “Ngưỡng chịu đựng động đất của đập thủy điện Sông Tranh 2 là 5.5 độ Richter và nếu so với trận động đất mạnh nhất hồi cuối năm 2011 (3.4 độ Richter), thì động đất dưới con đập thủy điện chứa 730 triệu m3 nước này đang có xu hướng liên tục với cường độ mạnh hơn.

Trận động đất sáng 6 tháng 9, theo người dân địa phương, dù chỉ kéo dài khoảng chục giây, nhưng sức rung chuyển không kém trận xảy ra tối 3 tháng 9.

“Sau một tiếng nổ lớn lại vang rền, trong vòng mấy giây, mặt đất rung chuyển, vật dụng trong nhà dân rung lên bần bật, nhà cửa chuyển động.

Toàn bộ khách nháo nhào chạy ra khỏi phòng. Thị trấn lại được một phen nháo nhác.

Thị trấn Trà My những ngày qua đi đâu cũng nghe bàn tán chuyện động đất.

Người dân liên tục cập nhật thông tin động đất từ đài truyền thanh huyện và báo chí.”

“Nhìn mặt trước đập đầy những vết dán. Người ta chống thấm kiểu gì chúng tôi không biết, nhưng thấy nó loang lổ thế kia đã thấy ớn lạnh rồi. Nay động đất nữa lại càng khiếp hơn,” anh Trần Văn Hưng, một người dân ở thị trấn nói với báo Tiền Phong.

Báo này dẫn lời bà Lê Thị An, người dân thôn 4 Trà Tân, kể: “Ðộng đất mấy ngày nay xảy ra như cơm bữa. Sống ngay chân đập không lo sao được. Sợ lắm!”

Còn ông Hồ Văn Lợi, chủ tịch xã Trà Tân, khu vực nằm dưới đập Sông Tranh 2, cho biết: “Ðộng đất ngày càng mạnh, người dân bắt đầu chuyển sang ở trong những nhà gỗ cũ, không dám ở nhà xây, vì sợ sập nhà. Lo nhất vẫn là những nhà tái định cư kém chất lượng xuống cấp nghiêm trọng, dễ đổ sập bất cứ lúc nào.”

Trong khi đó hàng chục hộ dân sống dọc hồ thủy điện Sông Tranh 2 cũng đã bắt đầu lục đục chuyển qua những ngôi nhà gỗ để ở.

Vẫn theo báo Tiền Phong, hàng ngàn người dân đã thực sự lo sợ bởi mức độ động đất ngày càng tăng, nhà cửa nứt toác sau những rung chấn. (KN)