Home Tin Tức Thời Sự Nguy cơ thiệt hại vì động đất ở California rất cao

Nguy cơ thiệt hại vì động đất ở California rất cao PDF Print E-mail
Tác Giả: Ngô Ðồng/Người Việt   
Thứ Năm, 06 Tháng 9 Năm 2012 15:14

 Tất cả mọi cư dân tiểu bang California, nhiều hơn một lần thấy mình lắc lư theo cơn động đất khi nó xảy ra.

 Nhiều khi nhiều hơn một lần trong một ngày chứ không phải chỉ lâu lâu kiểu mấy tháng hay mấy năm mới có một lần.

 

Bản đồ của cơ quan USGS chỉ trung tâm động đất ngày 3 tháng 9, 2012 ở thành phố Beverly Hills, California. (Hình: USGS)

Nếu vào trang mạng này, người ta sẽ thấy thống kê cập nhật hàng ngày về động đất ở hai tiểu bang California và Nevada của nước Mỹ nhưng hầu hết đều tập trung tại tiểu bang California, từ những lần chấn động rất thấp trở lên:

< http://www.data.scec.org/recenteqs/Quakes/quakes0.html >

Ngày 3 tháng 9, 2012, một trận động đất 3.3 độ Richter xảy ra lúc mọi người đang ngủ, khoảng 3:26 AM, trung tâm chấn động tại West Hollywood. Không có gì thiệt hại và có thể không mấy ai biết.

Trước đó, ngày 29 tháng 8, 2012, một trận động đất 4.1 độ Richter, trung tâm chấn động ở khu vực thành phố Yorba Linda, quận Cam. Ngày 8 tháng 8, 2012 cũng đã có vụ động đất 4.5 độ Richter gần Yorba Linda. Không thấy có báo cáo thiệt hại gì.

Ðã nhiều năm qua, không có một trận động đất lớn nào xảy ra ở California gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản, đường sá và nhân mạng.

Cũng có thể vì thế, người ta thấy động đất xảy ra liên miên rồi chẳng thấy nhà cửa đổ xuống đầu, cầu không sập, không thấy ai chết, người ta vẫn sinh hoạt bình thường nên chẳng ai để ý đến những nguy hiểm hay chết người, hay ít ra bị thương, khi một trận động đất hơn 6 độ Richter xảy ra.

Theo một cuộc khảo cứu của Cơ quan Chuẩn bị Ðối phó Thiên tai phía Nam California (PrepareSoCal), hơn 82% cư dân quận Cam tương tự như những nơi khác trên nước Mỹ, biết sự chuẩn bị sẵn sàng là rất quan trọng để đối phó với các trường hợp khẩn cấp như động đất, bão, lụt. Tuy nhiên, không mấy ai thật sự chuẩn bị trong thực tế.

Ai cũng biết trong nhà phải có sẵn những thứ cần thiết khi mất điện, mất gas, nước máy không có trong nhiều ngày. Nhưng không mấy gia đình có sẵn đèn pin, vài bình nước uống, diêm quẹt, nến, mì gói, đồ hộp, đồ cứu thương, băng bó v.v...

Cơ quan Ðối phó Ðộng đất của tiểu bang (California Earthquake Authority) do chính phủ thành lập nhưng được rất nhiều công ty lớn trong tiểu bang yểm trợ tài chính, đã nhiều lần lên tiếng khuyến cáo người dân hãy cố gắng tự giảm thiểu các thiệt hại cho mình và gia đình mình từ tài sản đến nhân mạng. Cách tốt nhất là chuẩn bị đối phó trước khi nó xảy ra.

Nhiều cuộc biểu diễn và thực tập đối phó với động đất, thiên tai đã được cơ quan vừa kể tiến hành tại nhiều thành phố thuộc tất cả các quận hạt của tiểu bang.

Một cách tóm gọn, mỗi gia đình cần:

1. Trang bị một số đồ dùng cần thiết và cấp cứu

2. Có một kế hoạch thoát thân

3. Theo dõi để biết tin tức

Chuẩn bị đồ dùng cần thiết

Theo cơ quan Hồng Thập Tự Hoa Kỳ, mỗi một bộ đồ dùng khẩn cấp và bất thường tối thiểu phải có:

Nước: Một gallon nước cho một người mỗi ngày. Nên chuẩn bị cho 3 ngày sử dụng. Nếu ở tại nhà, cần nước đủ dùng cho 2 tuần lễ. Nếu có nuôi chó, mèo, cần nước cho chúng nữa.

Thức ăn khô hay đồ hộp: Nên có sẵn đồ hộp có thể ăn ngay, không cần pha chế hay nấu nướng phức tạp là thứ tiện lợi nhất. Nếu phải di tản, cần thực phẩm cho ba ngày. Còn nếu ở lại nhà, cần thực phẩm cho 2 tuần lễ.

Một bộ cấp cứu chữa trị thương tích và một ít thuốc thông dụng. Gọi chung là Bộ đồ Sơ cứu. Trên Internet, người ta có quảng cáo những bộ “First Aid Kit” hoặc có thể mua từ một cửa tiệm của Hội Hồng Thập Tự.

 Có kế hoạch di tản

Nên có sẵn một kế hoạch nếu thiên tai xảy ra, nhà mình không còn ở được thì sẽ đi đâu. Theo giới chuyên viên, nhằm giúp đỡ lẫn nhau khi có hoạn nạn xảy ra, một số gia đình có thể thảo luận trước với nhau về một kế hoạch di tản chung.

Thảo luận với nhau về loại thiên tai nào dễ xảy ra nhất ở khu vực. Giải thích những nguy hiểm của lửa cháy, thời tiết bất thường và động đất mạnh cho trẻ nhỏ cũng như giải thích cho chúng những điều nên làm, mỗi khi xảy ra. Cần chia sẻ trách nhiệm trong gia đình như một tổ chức, một đội thể thao mỗi người một việc để tránh hoảng loạn.

Chọn hai nơi để gặp nhau: Ngay bên ngoài nhà mình khi có hỏa hoạn chẳng hạn. Ở ngoài đường, tại một địa điểm mà mấy người cùng xóm đã thảo luận trong trường hợp không thể quay lại nhà mình. Tất cả mọi người đều biết địa chỉ và điện thoại của nhau.

 Cần có một số điện thoại của một người hay một số người ở xa (thân nhân, bạn bè) để cùng gọi tới đó thông tin và làm trạm trung gian liên lạc trong trường hợp tuy ở gần nhau mà mất liên lạc của nhau.

Các gia đình nên thảo luận nhiều hơn một cách liên lạc với nhau trong các trường hợp khẩn cấp, chia sẻ với nhau kế hoạch này.

 Cần thông tin

Ở khu vực phía Nam tiểu bang California, có một trang mạng của Hội Hồng Thập Tự tên là < www.PrepareSoCal.Org > hướng dẫn từng bước một giúp đối phó với thiên tai trước khi nó xảy đến kể cả động đất, hỏa hoạn, sóng thần, đất chuồi cũng như những lớp dạy người ta chuẩn bị thế nào để đối phó thiên tai.

Ðừng ỷ y coi thường.

 Ðầu tháng 8 vừa qua, hai trận động đất mạnh 6.4 và 6.3 độ Richter xảy ra hai đêm liên tiếp ở một tỉnh Tây Bắc Iran làm cho hơn 300 người thiệt mạng, hơn 2,000 người bị thương và hàng ngàn người mất chỗ ở.

Các nhà khoa học từng cảnh cáo nhiều lần rằng một trận động đất có thể mạnh hơn 7 độ Richter xảy ra bất cứ lúc nào ở California. Chúng ta nên chuẩn bị đối phó từ trước thì tốt hơn.