Home Tin Tức Thời Sự Nga : 89 lao động Việt Nam bị bỏ đói và giam giữ tại 1 xưởng may

Nga : 89 lao động Việt Nam bị bỏ đói và giam giữ tại 1 xưởng may PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Minh Cần / Trọng Thành   
Chúa Nhật, 02 Tháng 9 Năm 2012 18:23

Công nhân may tại xưởng Vinastar vốn bị đối xử tệ hại và bất công trong một thời gian dài.

 

Một xưởng may bất hợp pháp chuyên sản xuất hàng may mặc nhái của người Việt ở ngoại ô Matxcơva bị cảnh sát đột nhập
Ảnh : Nguoiviet.de

 

89 lao động Việt Nam làm việc tại xưởng may Vinastar, nằm ở ngoại ô Matxcơva, do bà Trần Thị Kim Dung làm giám đốc, hiện đang bị chủ giam giữ và tịch thu mọi đồ nhu yếu phẩm từ ngày 26/07/2012.

Bất chấp nhiều phản đối, người phụ trách xưởng may Vinastar cho bảo vệ ngăn cản không để cho các công nhân tiếp xúc với bên ngoài.

Như chúng tôi được biết, công nhân may tại xưởng Vinastar vốn bị đối xử tệ hại và bất công trong một thời gian dài.

 Trước đó, đại sứ quán Việt Nam và đại diện Cục quản lý lao động ngoài nước đã có một số buổi gặp gỡ các lao động ở Vinastar để nghe trình bày về cảnh ngộ của họ, tuy nhiên, theo một số nguồn thông tin, các cơ quan này chưa có biện pháp để bảo vệ công nhân nước mình.

Từ Matxcơva, nhà báo Nguyễn Minh Cần cho biết cụ thể về tình cảnh của các công nhân đang bị bức hại.
 

Sau khi khiếu kiện lên sứ quán Việt Nam ở Nga, đại diện Cục quản lý lao động ngoài nước của Bộ Lao động, nhưng không được giải quyết. Bí quá, vào trung tuần tháng 07 năm 2012, các công nhân tung lời kêu cứu lên mạng. 

 Sáng 27/07, anh chị em công nhân gọi điện cho biết : ngày 26/07 người chủ đã cho dọn hết máy móc, đồ đạc, nồi niêu, xoong chảo, gạo, thức ăn, cắt điện, và đóng khóa nhà lại, nhốt 89 công nhân (trước là 102 người, nhưng có một số phải khuất phục để chủ lấy đi theo, nên chỉ còn 89 người còn đấu tranh).

Lúc 13 giờ 30 hôm 27/07, anh chị em cho biết chủ vừa cho người đưa cháo và nước đến, mỗi người được một bát cháo và một cốc nước trắng, trưa không được ăn uống gì.

Vào lúc 15 giờ, theo tin của công nhân, chủ xưởng cho mang đến mỗi người một chiếc bánh mỳ và nói đây là khẩu phần ăn của mỗi người trong một ngày.

 Trước đây cứ hai ba ngày họ lại chở về cho mọi người một bình 5 lít nước để sinh hoạt, nhưng nay thì hoàn toàn không còn nước ấy, mỗi người chỉ được phát một lít để uống.

Cũng theo nhà báo Nguyễn Minh Cần, tại Nga có hàng nghìn xưởng may sử dụng lao động Việt Nam, trong đó có rất nhiều xưởng bất hợp pháp, mà ở đó các công nhân bị đối xử rất tàn tệ.

 Nhà báo Nguyễn Minh Cần lưu ý đến nạn buôn người lao động từ Việt Nam sang Nga trên quy mô lớn.