Home Tin Tức Thời Sự Nhà ly khai Trần Quang Thành có thể tới thăm Đài Loan

Nhà ly khai Trần Quang Thành có thể tới thăm Đài Loan PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Tư, 29 Tháng 8 Năm 2012 09:08

Sự xuất hiện của luật sư ly khai với chính quyền Bắc Kinh tại Đài Bắc chắc chắn sẽ làm Trung Quốc khó chịu

 

Trần Quang Thành cùng gia đình. Ảnh chụp lúc chưa sang Mỹ
REUTERS/www.ChinaAid.org

 

Theo hãng tin Reuters, hôm qua 28/08/2012 luật sư khiếm thị Trần Quang Thành đang tỵ nạn tại Hoa Kỳ cho biết rất có thể ông sẽ nhận lời mời tới thăm Đài Loan. Ông Trần Quang Thành được một đảng đảng đối lập mời tới phát biểu trước Quốc hội Đài Loan.

Sau khi được chính phủ Đài Loan chấp thuận, dự kiến vào thứ Sáu tới, một dân biểu của đảng Dân Tiến sẽ chính thức trao giấy mời cho vị luật sư khiếm thị tại New York, nơi ông đang theo học.

Hồi tháng Tư vừa qua, nhà ly khai Trần Quang Thành, khi đang bị quản thúc, đã có cuộc đào thoát ngoạn mục chạy vào sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh. Vụ việc gây sự cố ngoại giao giữa hai nước này đã được giải quyết sau khi Trung Quốc đồng ý cho ông Trần Quang Thành và gia đình sang Mỹ với lý do đi du học.

Trả lời Reuters qua điện thoại, ông Trần Quang Thành đã nói sẵn sàng tới Đài Loan, bất kể do ai mời. Ông nói : «Ai mời không quan trọng mà điều quan trọng nhất là tôi có quyền tự do đi lại khắp nơi trên thế giới ».

Sự xuất hiện của luật sư ly khai với chính quyền Bắc Kinh tại Đài Bắc chắc chắn sẽ làm Trung Quốc khó chịu, nhất là Bắc Kinh không bao giờ chấp nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập và luôn tìm cơ hội để sáp nhập hòn đảo này về với Trung Quốc lục địa. Tuy nhiên quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh đã được cải thiện rõ rệt  dưới thời tổng thống Mã Anh Cửu.

Đảng cầm quyền Quốc Dân Đảng tỏ ý phân vân về động cơ của đảng Dân Tiến trong việc mời ông Trần Quang Thành phát biểu trước Quốc hội.

Lãnh đạo nhóm nghị sĩ của Quốc Dân Đảng tại Quốc hội, ông Ngô Dục Thăng tuyên bố : « Chúng tôi đón tiếp mọi người từ Trung Quốc lục địa, kể cả ông Trần Quang Thành đến Đài Loan. Nhưng tại sao lại mời ông ta phát biểu trước Quốc hội ? Việc này chưa bao giờ có trước đây ».

Vị dân biểu này cũng không bình luận liệu chuyến đi thăm của ông Trần Quang Thành có làm tổn hại đến quan hệ với đại lục hay không.