Home Tin Tức Thời Sự Xe đại sứ Nhật ở TQ bị xé cờ

Xe đại sứ Nhật ở TQ bị xé cờ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 28 Tháng 8 Năm 2012 08:36

Xe chở Đại sứ Niwa đã bị kẻ lạ mặt tấn công ở Bắc Kinh

  

Đại sứ Nhật tại Trung Quốc Uichiro Niwa

 

Xe chở Đại sứ Niwa đã bị kẻ lạ mặt tấn công ở Bắc Kinh

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Hai ngày 27/8 đã lên tiếng mô tả một biến cố mới nhất trong quan hệ ngoại giao Trung-Nhật là ‘hết sức đáng quan ngại’, hãng tin Pháp AFP cho biết.

Trước đó, chiếc ô tô chở đại sứ Nhật Bản ở Trung Quốc đã bị tấn công vào cùng ngày khi một người đàn ông xé lá cờ Nhật cắm trên xe, Bộ Ngoại giao nước này cho biết.
Tuy nhiên, Đại sứ Uichiro Niwa lúc đó ngồi trong xe không hề hấn gì.

Xe của ông đã bị hai chiếc xe khác buộc phải dừng lại trên một trục đường chính ở Bắc Kinh. Một người đàn ông bước ra khỏi xe và xé bỏ quốc kỳ Nhật, theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

Sứ quán Nhật Bản đã bày tỏ phản đối đến Bộ Ngoại giao Trung Quốc và yêu cầu không để lặp lại sự việc như thế này.


‘Trung Quốc lấy làm tiếc’

“Nếu thật sự vụ tấn công vào xe của đại sứ Nhật là đúng thì điều đó là hết sức đáng quan ngại nếu xét về tư cách ngoại giao của ông,” AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland phát biểu.

Bà Nuland cũng cho biết Hoa Kỳ ‘quan ngại’ rộng hơn về căng thẳng tranh chấp chủ quyền giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á này.

“Chúng tôi thường xuyên thúc giục hai nước giải quyết tranh chấp một cách hòa bình,” bà nói.

Mặt khác Nuland cũng nhắc lại rằng Hoa Kỳ không đứng về phía nào trong tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.

Tuy nhiên, Mỹ hiện có 47.000 quân đồn trú trên lãnh thổ Nhật Bản và phải có nghĩa vụ bảo vệ Tokyo theo một hiệp ước an ninh được ký kết giữa hai nước.

Vụ tấn công xe đại sứ Nhật diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống Nhật lan rộng ở Trung Quốc xung quanh tranh chấp chủ quyền ở một quần đảo trên Biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư còn người Nhật gọi là Senkaku.

Trong khi đó, phía Trung Quốc cũng đã bày tỏ ‘lấy làm tiếc sâu sắc’ về vụ việc xâm phạm xe của đại sứ Nhật, Sứ quán Nhật ở Bắc Kinh cho biết.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói họ đang ‘tiến hành điều tra nghiêm túc’ vụ việc và rằng chính phủ Trung Quốc vẫn luôn tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế về việc đảm bảo an toàn cho các phái bộ ngoại giao ở Trung Quốc.


Noda gửi thư

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn Nhật Kyodo đưa tin Thủ tướng nước này Yoshihiko Noda sẽ gửi thư riêng đến Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào để bày tỏ mong muốn của Nhật muốn làm giảm căng thẳng giữa hai nước.

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Tsuyoshi Yamaguchi sẽ đi Trung Quốc để chuyển thông điệp cá nhân của Thủ tướng Noda, các quan chức ngoại giao nước này cho biết.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Koichiro Gemba nói ông Yamaguchi sẽ lên đường ngay trong ngày hôm nay thứ Ba 28/8 nhưng không cho biết chi tiết nội dung lá thư của ông Noda.