Home Tin Tức Thời Sự Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 28 Tháng 8 Năm 2012 08:20

Trong bối cảnh căng thẳng lãnh thổ khu vực tăng cao.

 

Bà Hillary Clinton

 

Ngoại trưởng Hillary Clinton thăm Bắc Kinh lần cuối là vào tháng Năm

Tân Hoa Xã đưa tin Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton sẽ thăm Bắc Kinh vào tuần tới trong bối cảnh căng thẳng lãnh thổ khu vực tăng cao.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc dẫn lời phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hồng Lỗi nói chuyến thăm của bà Clinton sẽ diễn ra trong hai ngày 4/9-5/9, trong đó hai bên "sẽ trao đổi quan điểm về các vấn đề liên quan quan hệ Trung-Mỹ và các chủ đề khác mà hai bên cùng quan tâm".
Ông Hồng Lỗi không đưa thêm chi tiết.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Ngoại trưởng Mỹ sẽ có hội đàm với người đồng nhiệm chủ nhà Dương Khiết Trì và hội kiến một số lãnh đạo cao cấp khác.

Chuyến thăm của bà Clinton diễn ra trong khi giữa Trung Quốc và một số nước láng giềng đang có căng thẳng xung quanh vấn đề chủ quyền tại Biển Đông và biển Hoa Đông.

Bắc Kinh đang tranh cãi với Tokyo xung quanh chủ quyền của quần đảo mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư Đài, còn Nhật Bản gọi là Senkaku.

Cuộc tranh cãi gây ra một số cuộc biểu tình chống Nhật ở Trung Quốc, mới nhất là việc một người Trung Quốc giật cờ cắm trên xe hơi của Đại sứ Nhật tại Bắc Kinh, khiến Hoa Kỳ phải lên tiếng bày tỏ quan ngại.

Washington muốn tăng cường quan hệ ngoại giao và quân sự ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương với chiến dịch chuyển dịch trọng tâm của mình.

Tuy nhiên, một số kế hoạch như điều 2.500 thủy quân lục chiến tới miền bắc Australia cũng như mở rộng hiện diện hải quân ở Thái Bình Dương đã khiến Bắc Kinh e ngại.


Đối thoại chiến lược

Chuyến thăm tuần tới là lần đầu tiên bà Clinton trở lại Bắc Kinh kể từ cuộc đối thoại chiến lược và kinh tế hồi tháng Năm.

Lúc đó, quan hệ hai bên cũng khá căng thẳng vì việc nhà bất đồng chính kiến Trần Quang Thành vào Đại sứ quán Mỹ và được Mỹ bảo trợ sang nước này du học.

Vụ này suýt nữa trở thành bê bối ngoại giao song phương, nhưng Bắc Kinh đã nhượng bộ cho ông Trần được xuất cảnh sang Hoa Kỳ.

Trước khi tới Trung Quốc, bà Hillary Clinton sẽ tham dự một cuộc họp thượng đỉnh của các nước thuộc Diễn đàn các đảo quốc Thái Bình Dương trong tuần này.

Tại đây có sự hiện diện của các nước như Papua New Guinea, Australia và New Zealand, hai nước sau đều là đồng minh của Mỹ.