Home Tin Tức Thời Sự Thân nhân 17 thanh niên Công Giáo biểu tình ở Hà Nội đòi thả người

Thân nhân 17 thanh niên Công Giáo biểu tình ở Hà Nội đòi thả người PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 27 Tháng 8 Năm 2012 19:16

Hiện nay, tất cả mọi người đã bị áp giải vào Văn phòng Thanh tra Chính phủ tại Hà Ðông.

HÀ NỘI (NV) - Hôm 27 tháng 8, hơn 30 người là thân nhân của 17 thanh niên Công Giáo Giáo Phận Vinh đã kéo lên Hà Nội biểu tình tuần hành kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam thả con em của họ.

 

Thân nhân các thanh niên Công Giáo Giáo Phận Vinh biểu tình tuần hành trên đường phố Hà Nội. (Hình: VRNs)

 

Các thanh niên Công Giáo này bị bắt vào khoảng tháng 8 năm 2011. Cho đến nay, 4 trong số 17 người đã bị đưa ra tòa xét xử với những bản án nặng nề. Còn lại 13 người vẫn đang tiếp tục bị giam giữ không đưa ra xét xử.

Theo trang mạng 'VRNs' đoàn người mặc những chiếc áo in hình của những anh em bị bắt trong năm 2011 vừa qua và lời kêu gọi trả tự do cho con em họ với những khẩu hiệu “Anh tôi vô tội”, “Cháu tôi vô tội” và “Con tôi vô tội”...

“Họ đi tuần hành và tập họp trước văn phòng chính phủ, đối diện với công viên Mai Văn Thưởng vào lúc 8 giờ 30 sáng.”

Tin cho hay, sau hơn 2 tiếng tuần hành, cuộc biểu tình đã bị đàn áp thô bạo bởi lực lượng công an Hà Nội thông qua đám tay sai mặc thường phục.

Có tin nói rằng trong quá trình xô xát bắt người, mẹ của anh Nguyễn Văn Duyệt đã bị công an đánh bất tỉnh, sau đó tiếp tục bị áp giải lên xe chở đi.

“Công an đàn áp và ‘khiêng’ lên xe chở đến Văn phòng Quốc Hội. Tại đây những người dân quê mùa lại gặp những nhiêu khê khác. Công an bảo vệ cơ quan đại biểu nhân dân chận trước cổng và đòi dân phải có giấy giới thiệu.”

Vẫn theo trang mạng 'VRNs', “Sau khi họ bị đưa về số 1 Ngô Thì Nhậm đã được bà con giáo dân Thái Hà đem đồ ăn trưa đến cho họ. Sau nhiều giờ chờ đợi tại Văn phòng Thanh tra Chính phủ, họ cử người ra báo với bà con rằng không tiếp nhận đơn kiến nghị của 17 gia đình.”

“Cả một buổi chiều chờ đợi kết quả là những lá đơn, những lời tâm huyết của những người giáo dân yêu chuộng công lý-hòa bình bị từ chối thẳng thừng.”

Một trong số những người tham gia tuần hành là ông Chu Văn Nghiêm, thân phụ của sinh viên Chu Mạnh Sơn, nói với RFI, rằng “Ðến 5 giờ chiều ngày 27 tháng 8 năm 2012, mọi người phải ra về. Văn phòng Quốc Hội từ chối nhận đơn kiện với lý do ‘khó có thể giải quyết đơn kiện tập thể.’”

Hiện nay, tất cả mọi người đã bị áp giải vào Văn phòng Thanh tra Chính phủ tại Hà Ðông. Tuy nhiên, tất cả đã bỏ ra ngoài không làm việc để phản đối hành vi bắt người thô bạo.

Tin cho hay, trước đó, vào tối 26 tháng 8, tại hai nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế ở Hà Nội và Sài Gòn đã tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho công lý hòa bình.

 Ðại diện gia đình của 17 thanh niên Công Giáo cũng có mặt để cầu nguyện cho người thân đang bị bắt giam phi pháp. (K.N.)