Home Tin Tức Thời Sự Phe nổi dậy Syria bắn hạ trực thăng của quân đội

Phe nổi dậy Syria bắn hạ trực thăng của quân đội PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Hai, 27 Tháng 8 Năm 2012 12:25

 Đài truyền hình nhà nước xác nhận tin bị mất một chiếc trực thăng nhưng không đi vào chi tiết

  

Trực thăng quân đội Syria bị bắn hạ.
REUTERS

 

Tổng thống Bachar Al Assad một lần nữa khẳng định tiêu diệt phe nổi dậy « bằng mọi giá ». Damas chìm sâu trong bạo động.

 Đối lập Syria cho biết đã bắn hạ một chiếc trực thăng của quân đội ở phía đông thủ đô.

 

Ngày 27/08/2012 chỉ huy một đơn vị nổi dậy Syria vừa khẳng định họ bắn hạ chiếc trực thăng võ trang của quân đội chính phủ để trả thù vụ thảm sát thường dân tại Daraya và viên phi công chiếc trực thăng vừa bị bắn hạ đã tử thương.

 Đài truyền hình nhà nước xác nhận tin bị mất một chiếc trực thăng nhưng không đi vào chi tiết mà chỉ thông báo là một chiếc trực thăng của quân đội vừa bị rơi gần một đền thờ hồi giáo tại khu Qaboum, phía đông thủ đô Damas.

Đã nhiều lần bị tố cáo phạm tội ác và tiến hành các cuộc thảm sát trong suốt 17 tháng qua kể từ khi phong trào nổi dậy bắt đầu, hôm qua (26/08/2012) tổng thống Al Assad tuyên bố là sẽ « tiêu diệt các phần tử khủng bố bằng mọi giá ».

 Tuy nhiên, ngay Iran, đồng minh của chính quyền Assad đã cho rằng giải pháp quân sự đã bế tắc và kêu gọi hai bên đối thoại.

Mặt khác , theo phóng viên AFP tại chỗ, từ sáng sớm hôm nay 27/08/2012 nhiều vụ nổ liên tiếp đã xảy ra chung quanh thủ đô. Tổ chức bảo vệ nhân quyền Syria OSDH cho biết xung đột đang gia tăng cường độ tại nhiều khu vực ở phía đông bắc Damas giữa phe nổi dậy và quân đội trung thành với tổng thống Bachar Al Assad.

 Vẫn theo OSDH, nội ngày hôm qua, 26/08/2012 trên toàn quốc các cuộc giao tranh đã làm ít nhất 149 nguời chết, trong đó có 105 thường dân.

Công du Syria chủ tịch ủy ban đối ngoại Hạ viện Iran, Alaeddine Boroujerdi nhìn nhận « Syria đang trong tình trạng bế tắc » và Teheran kêu gọi phe nổi dậy buông súng để đối thoại hòng tìm ra mội ngõ thoát chính trị.

Iran tới nay luôn là một đồng minh thân thiết của Syria và đã liên tục đứng ngoài mọi nỗ lực hòa bình của cộng đồng quốc tế trên hồ sơ này.

Về tình trạng nhân đạo, Thổ Nhĩ Kỳ tạm ngưng nhận thêm người tỵ nạn Syria trong lúc 7 000 người Syria đang bị kẹt tại biên giới phía nam Thổ Nhĩ Kỳ.

 Tuần trước Ankara thông báo không có khả năng đón nhận hơn 100 ngàn người tỵ nạn và đề nghị Liên Hiệp Quốc thiết lập vùng trái độn ngay trên lãnh thổ Syria để quản lý các làn sóng di dân.