Home Tin Tức Thời Sự Syria: Giao tranh dữ dội tiếp diễn trong thủ đô Damascus

Syria: Giao tranh dữ dội tiếp diễn trong thủ đô Damascus PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 23 Tháng 8 Năm 2012 13:20

Người Hồi giáo Sunni là thành phần dẫn đầu cuộc nổi loạn chống lại ông Assad

 

Thành viên của Quân đội Syria Tự do giao tranh với binh sĩ quân đội trong quận Saif al-Dawla của Aleppo

 

Nhiều khu vực của thủ đô Syria đang bị phong tỏa hôm thứ Năm, giữa lúc tin tức tường trình về các vụ giao tranh ác liệt giữa lực lượng chính phủ Syria với lực lượng phe nổi dậy.

Các nhân vật tranh đấu báo cáo về các vụ pháo kích và càn quét qua từng ngôi nhà ở Daraya ở ngoại vi Damascus, và các vụ đụng độ tại quận Hajar al-Aswad trong thành phố.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria, trụ sở đặt ở Anh, cho biết rằng các chiến binh thuộc phe nổi dậy đã giết hoặc gây thương tích cho 10 binh sĩ chính phủ tại một chốt kiểm soát quân sự trên xa lộ nối liền thành phố Daraa và thủ đô Damascus.

Tổ chức này cho Đài VOA biết rằng ít nhất 41 người đã bị giết chết trong các cuộc giao tranh tại Damascus trong ngày thứ Tư.

Đài Quan sát Nhân quyền còn nói rằng các vụ giao tranh vẫn tiếp diễn tại thành phố Aleppo ở Bắc Syria, nơi tin tức tường trình là một số chiến binh nước ngoài đã gia nhập hàng ngũ phe đối lập.

Lên tiếng từ Damascus, Phó Bộ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Miqdad tố cáo Thổ nhĩ kỳ là cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria chống đối quyền cai trị của Tổng Thống Syria Bashar al-Assad.

Tại Ankara, các giới chức Thổ nhĩ kỳ và Mỹ mở phiên họp đầu tiên về “kế hoạch hành động”, nhằm phối hợp những phản ứng quân sự, tình báo và chính trị để ứng phó với cuộc khủng hoảng ở Syria.

Ông Miqdad cũng bày tỏ sự đau buồn của ông về cái chết của nữ ký giả Mika Yamamoto của Nhật bản, bị giết chết hồi đầu tuần khi bà bị kẹt giữa hai lằn đạn trong một vụ chạm súng giữa các lực lượng chính phủ và lực lượng nổi dậy ở Aleppo.

Tuy nhiên ông Miqdad chỉ trích cách thức nhà báo người Nhật nhập cảnh Syria, và nói rằng chính phủ Syria không thể bị quy lỗi về cái chết của ký giả Yamamoto.

Bà Yamamoto đang tháp tùng phe nổi dậy trước khi bị giết chết. Hai nhà báo của đài truyền hình Alhurra, cùng đi với bà, hiện vẫn còn mất tích.

Cơ quan chủ quản Đài Alhurra, cũng giám sát Đài VOA, là BBG, Hội đồng Quản trị Phát thanh và Truyền hình của chính phủ Hoa Kỳ, đã lên tiếng kêu gọi chính phủ Syria hãy bảo đảm sự an toàn của hai nhà báo này, là phóng viên Bashar Fahmi và chuyên viên quay phim Cuneyt Unal.

Trong khi chờ đợi, giao tranh giữa các tay súng ủng hộ và chống ông Assad bùng nổ sang ngày thứ Tư liên tiếp tại thành phố Tripoli ở miền Bắc Libăng.

Các vụ đụng độ vi phạm các điều kiện của cuộc ngưng bắn mà giới lãnh đạo chính trị đã chấp thuận chưa đầy 24 giờ đồng hồ trước đó, trong một nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc giao tranh phát xuất từ cuộc tranh chấp ở nước láng giềng của Syria.

Người Hồi giáo Sunni là thành phần dẫn đầu cuộc nổi loạn chống lại ông Assad, một người thuộc nhóm thiểu số Alawi, nhóm này về phần lớn, vẫn ủng hộ ông Assad.

Những sự căng thẳng giữa người Hồi giáo Sunni và người Alawi đã tăng tại nhiều nơi ở Libăng, như tại Tripoli, là nơi hai nhóm cư ngụ tại các quận ở kế cận nhau.