Home Tin Tức Thời Sự Cuba kết án tù 12 quan chức vì tội tham nhũng

Cuba kết án tù 12 quan chức vì tội tham nhũng PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Tư, 22 Tháng 8 Năm 2012 12:14

Niken và coban là mặt hàng xuất khẩu chiến lược, hàng năm vẫn mang về cho Cuba hàng tỷ đô la

 

Nhà máy luyện niken và coban Pedro Soto Alba miền đông Cuba (AFP)

 

Hãng tin AFP đưa tin, hôm qua 21/8/2012, chính quyền Cuba đã tuyên án từ 4 đến 12 năm tù giam đối với 12 quan chức trong ngành công nghiệp niken của nước này vì tội tham nhũng. Đây là kết quả của một chiến dịch bài trừ tham nhũng được tiến hành từ nhiều năm qua.

Theo báo Gramma, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Cuba, mười hai quan chức gồm có 3 cựu thứ trưởng và những cán bộ của công ty nhà nước Cubaniquel, đã nhận tội tham nhũng trong các công đoạn đàm phán, đấu thầu và triển khai dự án mở rộng nhà máy luyện niken và coban Pedro Soto Alba tại tỉnh Moa (miền đông Cuba).

Nhận thấy mức độ nghiêm trọng của vụ việc đó là các bị cáo đã gây những hậu quả tai hại đến họat động của một lĩnh vực chiến lược của đất nước, tòa án tỉnh Holguin đã tuyên mức án nặng nhất, 12 năm tù, đối với cựu thứ trưởng Alfredo Zaya, giám đốc điều hành công ty, 10 năm tù cho cựu thứ trưởng Ricardo Gonzales, trưởng ban chỉ đạo dự án và 8 năm tù cho một thứ trưởng khác cũng nằm trong ban lãnh đạo của dự án.

Chín bị cáo khác với mức độ trách nhiệm khác nhau lần lượt bị mức án từ 4 đến 7 năm tù. Vụ việc này bung ra từ hồi cuối năm 2010, khi bộ trưởng Bộ Công nghiệp nặng phụ trách lĩnh vực năng lượng và mỏ Yadira Garcia bị cách chức vì những yếu kém trong quản lý đầu tư, sản xuất.

Niken và coban là mặt hàng xuất khẩu chiến lược, hàng năm vẫn mang về cho Cuba hàng tỷ đô la. Nhà máy chế biến niken Moa nằm trong một dự án liên doanh giữa Cuba và tập đoàn Sherritt Internationnal của Canada.

Ngay từ đầu năm nay chủ tịch Cuba Raul Castro đã khẳng định sẽ không dung thứ cho nạn tham nhũng. Ông còn nhấn mạnh là chính tham nhũng đã gây thiệt hại và nguy hiểm hơn nhiều so với chương trình nhằm lật đổ chế độ Cuba do Mỹ và đồng minh tiến hành từ bên trong cũng như bên ngoài đất nước.

Trong Đại hội đảng Cộng sản Cuba diễn ra hồi tháng Giêng năm nay, ông Raul Castro đã phát biểu « Không đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của vấn nạn này, tôi cho rằng đất nước chúng ta phải chiến thắng trong cuộc chiến chống tham nhũng, trước tiên là ngăn chặn và sau đó là thanh toán một cách không do dự gì ».