Home Tin Tức Thời Sự Châu Âu cảnh báo Bắc Kinh về các biện pháp bảo hộ rượu vang

Châu Âu cảnh báo Bắc Kinh về các biện pháp bảo hộ rượu vang PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Tư, 22 Tháng 8 Năm 2012 12:07

Hiện tại, Trung Quốc đang tìm cách phát triển nền công nghiệp rượu vang riêng

  

 Một khách hàng Trung Quốc tại Hội chợ về rượu Vinexpo (AFP)

 

Hôm nay, 22/08/2012, Phòng Thương mại của Châu Âu tại Trung Quốc chỉ trích Bắc Kinh về các biện pháp « bảo hộ » đối với thị trường rượu vang, sau khi một hiệp hội rượu của Trung Quốc yêu cầu chính phủ có biện pháp chống Châu Âu trợ giá rượu xuất khẩu, để bảo vệ các nhà sản xuất địa phương.

Tuần này, theo báo chí Trung Quốc, Hiệp hội công nghiệp rượu của Trung Quốc đã yêu cầu chính phủ điều tra về các hoạt động nhập khẩu rượu vang từ Châu Âu, vì cho rằng, rượu Châu Âu được trợ giá có ảnh hưởng tiêu cực đối với các doanh nghiệp sản xuất rượu vang địa phương tại Trung Quốc.

Phản ứng lại kiến nghị kể trên của hiệp hội rượu Trung Quốc, một viên chức phòng thương mại Châu Âu nói, đòi hỏi kể trên là « một hình thức của chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch đáng quan ngại », đồng thời khẳng định, các nhà sản xuất Châu Âu sẽ kiên quyết phản ứng đối với mọi biện pháp bảo hộ mậu dịch từ phía Trung Quốc.

Về hệ quả của một cuộc chiến như vậy nếu như xảy ra, đại diện của Phòng Thương mại Châu Âu cho biết, « những người tiêu thụ Trung Quốc, những người yêu thích rượu vang sẽ là các nạn nhân hàng đầu ».

Được biết hàng năm Trung Quốc nhập từ Châu Âu hơn 1 tỷ euro rượu vang.

Theo một số nhà quan sát, kiến nghị kể trên của hội công nghiệp rượu Trung Quốc được đưa ra tiếp theo làn sóng nhập rượu giá rẻ từ Châu Âu hồi năm ngoái.

Hiện tại, Trung Quốc đang tìm cách phát triển nền công nghiệp rượu vang riêng. Cho đến nay, vang sản xuất tại Trung Quốc vẫn chủ yếu có chất lượng thấp, tuy nhiên gần đây, theo một số chuyên gia, đã xuất hiện một vài loại vang Trung Quốc có chất lượng tốt được bán ra.

Cũng về vấn đề này, đại diện phòng thương mại Châu Âu cho rằng, nếu Trung Quốc áp dụng các biện pháp bảo hộ đối với rượu vang, thì sẽ giới hạn cạnh tranh và bóp méo các hoạt động thương mại, và điều này sẽ không phải là một biện pháp tốt để nâng cao chất lượng rượu vang của Trung Quốc.

Trả lời AFP, ông Jim Boyce, một chuyên gia về rượu vang, chủ của trang blog Grape Wall of China nhận xét, các nhà sản xuất rượu vang Trung Quốc khó mà đọ sức lại với các rượu vang nhập khẩu. Các nước như Tây Ban Nha, Chili, và Úc có thể sản xuất được các loại vang rất rẻ, có chất lượng tốt.