Home Tin Tức Thời Sự Pháp muốn gây sức ép lên Nga để bóp nghẹt tài chính Syria

Pháp muốn gây sức ép lên Nga để bóp nghẹt tài chính Syria PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Hai, 20 Tháng 8 Năm 2012 11:40

 Ông Fabius cho là « phải siết cổ » Damas bằng tất cả các phương tiện có thể sử dụng được

 

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, tại cuộc họp báo ở Ankara, 17/08/2012.
REUTERS/Umit Bektas

 

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius vào hôm nay, 20/08/2012 đánh giá là cần phải trao đổi ý kiến với Matxcơva để bóp nghẹt tài chính chế độ của tổng thống Syria al Assad.

 Trả lời đài truyền thanh RTL tại Paris, ông Fabius cho là « phải siết cổ » Damas bằng tất cả các phương tiện có thể sử dụng được, đặc biệt là phương tiện tài chính.

 Theo Ngoại trưởng Pháp : « Cuộc chiến hiện nay tốn cho chế độ Damas 1 tỷ euro mỗi tháng, dự trữ tiền tệ của Damas ngày càng giảm. Chế độ Syria chỉ có thể cầm cự vài tháng, ngoại trừ trường hợp được hỗ trợ của Nga và Iran. Đó là lý do khiến cho phải thảo luận, thương lượng với Nga. »

Cho đến nay, Trung Quốc và Nga đều chống đối mọi nghị quyết của Hội đồng Bảo an muốn trừng phạt Syria.

Tuy tố cáo chế độ « vô nhân đạo » ở Damas, Ngoại trưởng Pháp vẫn khẳng định rằng Paris không hành động quân sự bên ngoài một khuôn khổ quốc tế, như Liên Hiệp Quốc hay NATO. Ông Fabius cũng gạt bỏ khả năng cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy.

Trong lúc đó, trên hiện trường hôm nay, các vụ dội bom, pháo kích vẫn diễn ra tại các thành phố, đặc biệt là Alep và Damas. Những vụ đụng độ mới đã bùng lên từ tối qua, rạng sáng nay tại hai khu vực Assali và Qadam, phía nam Damas. Sáng nay, các vụ chạm súng lan sang khu vực Jobar cũng ở phiá nam thủ đô Syria.

Theo tổ chức Đài Quan sát Nhân Quyền Syria, các vụ giao tranh từ đêm qua đã làm cho ít nhất 84 người thiệt mạng.