Home Tin Tức Thời Sự Senkaku/Điếu Ngư : Trung Quốc bật đèn xanh cho biểu tình chống Nhật

Senkaku/Điếu Ngư : Trung Quốc bật đèn xanh cho biểu tình chống Nhật PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Chúa Nhật, 19 Tháng 8 Năm 2012 21:06

 Xe hơi Nhật đã bị đập phá tại Thẩm Quyến và ở Hàng Châu, người biểu tình hô khẩu hiệu « Nhật cút khỏi Điếu Ngư ».

 

Biểu tình phản đối Nhật trong vụ quần đảo Điếu Ngư, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc), 18/08/2012.
REUTERS/Stringer

 

Bắc Kinh hôm nay 19/08/2012 đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ sự kiện người Nhật đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo Tân Hoa Xã, bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc nhở Tokyo là phải chấm dứt mọi hành động vi phạm chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc. Bên cạnh đó, chính quyền Bắc Kinh được cho là đã nhắm mắt cho dân chúng biểu tình chống Nhật.

Theo hãng tin Pháp AFP - trích dẫn Tân Hoa Xã - biểu tình chống Nhật đã nổ ra tại nhiều nơi, ít nhất là tại 8 thành phố vào hôm nay như tại Quảng Châu, Hàng Châu, Thành Đô, Thẩm Dương, Thanh Đảo... và cả Thượng Hải.

Tại Thẩm Khuyến, khoảng 1.000 người phất cờ Trung Quốc, hô khẩu hiệu chống Nhật Bản, đã tuần hành trên các con đường lớn. Qua điện thoại, một người tham dự biểu tình cho hãng tin Pháp biết là họ được cảnh sát ‘hộ tống’.

Giới truyền thông Nhật cho biết là cửa hiệu, xe hơi Nhật đã bị đập phá tại Thẩm Quyến và ở Hàng Châu. Người biểu tình hô khẩu hiệu « Nhật cút khỏi Điếu Ngư ».

AFP trích dẫn nhà phân tích Lâm Hòa Lập (Willy Lam), Đại học Hồng Kông, nhận xét rằng chính quyền đang sử dụng lá bài quần chúng để gây sức ép lên Nhật Bản. Tuy nhiên theo ông, Bắc Kinh cũng thừa biết rằng chủ nghĩa dân tộc là một con dao hai lưỡi, khi thấy biểu tình có khả năng leo thang thì họ sẽ cho chấm dứt ngay.

Không chỉ trên đường phố, cư dân mạng Trung Quốc cũng đồng loạt đả kích dữ dội Nhật Bản. Thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình từ Bắc Kinh :

« Tống khứ bọn Nhật đi ! » Mạng internet Trung Quốc sôi sục những thông điệp phẫn nộ không kém gì nỗi tức giận của cư dân mạng Nhật Bản trong tuần qua.

Cũng như người Trung Quốc vào ngày 15/08, đoàn tàu thuyền Nhật Bản đã đến khu vực hòn đảo chính có tranh chấp, khi mặt trời vừa mọc, như một nhà báo AFP đi trên một chiếc tàu kể lại. Và cũng như các người Trung Quốc trước họ, người Nhật đã phải lội nước mang cờ lên đảo. Như thế là Trung Quốc - Nhật Bản huề nhau 1-1.

Nhưng phía Trung Quốc đã không thấy như thế. Một cư dân mạng Trung Quốc hôm nay tự hỏi là tại sao chính quyền đã không phái Hải quân đến nơi để đáp trả ? Tờ báo Anh ngữ Beijing Times mô tả cảnh người Trung Quốc đến đảo tranh chấp đã bị chính quyền Nhật giam cầm như thế nào trước khi được trả về Hồng Kông : Họ bị nhốt trong một căn phòng chật hẹp, 3 người ở trên một diện tích hai mét vuông, họ không được đến nơi vệ sinh, không được ngủ.

Tổ chức gọi là « Ủy ban Hành động và Bảo vệ Điếu Ngư », trụ sở tại Hồng Kông, cho biết là sẽ tổ chức một chuyến đi đến đảo tranh chấp vào tháng 10 tới đây. Tình hình sẽ vẫn tiếp tục sôi động.

Đài Loan cũng cực lực phản đối Nhật Bản

Ngoại trưởng Đài Loan, Dương Tiến Thiêm (Timothy Yang), hôm nay cũng triệu mời đại diện Nhật Bản tại Đài Bắc lên để « phản đối hành vi khiêu khích » của nhóm người Nhật đã đổ bộ lên Senkaku/Điếu Ngư.

Trong bảng thông cáo, Ngoại trưởng Đài Loan cho là hành động khiêu khích kể trên chỉ làm tình hình thêm căng thẳng, và không thay đổi được thực tế : Điếu Ngư thuộc chủ quyền Cộng hoà Trung Hoa (tức Đài Loan) đứng về mặt lịch sử, địa lý và luật quốc tế. Chính phủ Nhật phải chấm dứt ngay hành động trên.