Home Tin Tức Thời Sự Một nhóm người Nhật đổ bộ lên quần đảo Senkaku. Trung Quốc và Đài Loan phản đối

Một nhóm người Nhật đổ bộ lên quần đảo Senkaku. Trung Quốc và Đài Loan phản đối PDF Print E-mail
Tác Giả: Đức Tâm   
Chúa Nhật, 19 Tháng 8 Năm 2012 15:45

Bắc Kinh cũng đã tới đây để cắm cờ Trung Quốc.

 

Nhóm mười người Nhật Bản cắm cờ trên đảo Uotsuri, quần đảo Senkaku.
REUTERS/Kyodo

 

Ngày hôm nay, 19/08/2012, hơn một chục người là những nhà hoạt động dân tộc chủ nghĩa Nhật Bản, đã đổ bộ lên một hòn đảo nằm trong vùng quần đảo Senkaku, nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa Nhật Bản, Trung Quốc và Đài Loan.

Theo quan sát của AFP, sáng sớm hôm nay, ông Satoru Mizushima, chủ tịch Hiệp hội « Gambari Nippon – Nước Nhật tiến lên », từ một con tàu đang đậu trong khu vực, đã bơi vào đảo Uotsurijima, đảo chính trong quần đảo Senkaku.

Sau đó hơn một chục người khác cũng đã làm tương tự. Tuy nhiên, những người này đã không leo lên được đỉnh núi trên hòn đảo. Do vậy, họ đã cắm cờ Nhật Bản ở sườn núi và trên bãi biển ở hòn đảo này.

Một dân biểu Nhật Bản trong nhóm người này tỏ thái độ vui mừng và nói với AFP : « Đây là phần lãnh thổ không thể tranh cãi của Nhật Bản. Ở sườn núi, chúng tôi đã tìm thấy những ngôi nhà theo kiểu Nhật Bản, với các dàn phơi cá ». Vị dân biểu này cũng lấy làm tiếc là chính phủ Nhật Bản đã không có các hoạt động trên hòn đảo này.

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản theo dõi chặt chẽ đoàn tàu tàu chở nhóm người này, kể từ khi họ tới nơi đây, nhưng không tiến hành bắt giữ ai, chủ yếu là vì trên tàu có các dân biểu.

Tối hôm qua, hơn hai chục tàu chở khoảng 150 nhà hoạt động được coi là có tư tưởng dân tộc chủ nghĩa Nhật Bản đã rời đảo Ishigaki, cực nam, để tới vùng quần đảo Senkaku.

Hành động này nhằm đáp trả việc cách nay vài ngày, hơn một chục nhân vật được đánh giá là thân Bắc Kinh cũng đã tới đây để cắm cờ Trung Quốc. Họ đã bị cảnh sát Nhật Bản bắt giữ và trục xuất sau đó.

Các động thái này càng làm cho tình hình trong khu vực thêm căng thẳng.

Từ Tokyo, thông tín viên Frédéric Charles tường trình :

« Căng thẳng tiếp tục leo thang trong quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc liên quan đến quần đảo Senkaku, ở phía nam Okinawa.

Hôm nay, Chủ nhật, 19/08, khoảng một chục nhà hoạt động dân tộc chủ nghĩa Nhật Bản, trong số này có các dân biểu, thuộc thành phố Tokyo, đã đổ bộ lên một hòn đảo trong quần đảo Senkaku và cắm cờ Nhật Bản.

Cách nay vài ngày, những nhân vật thân Bắc Kinh cũng đã tới nơi đây và cắm cờ Trung Quốc, trước khi bị cảnh sát Nhật Bản bắt giữ và trục xuất về Hồng Kông.

Hôm nay, lực lượng tuần duyên Nhật Bản chỉ theo dõi các tàu Nhật Bản, khoảng hai chục chiếc, chở khoảng 150 người. Họ để cho ông chủ tịch Hiệp hội dân tộc chủ nghĩa « Gambari Nippon – Nước Nhật tiến lên » bơi từ tàu vào một trong những hòn đảo ở đây.

Cho dù chính phủ Nhật Bản đã cấm các nhân vật dân tộc chủ nghĩa này đổ bộ lên đảo, để tránh một cuộc đọ sức với Bắc Kinh, có nguy cơ làm nẩy sinh các vụ đối đầu quân sự với Trung Quốc ».