Home Tin Tức Thời Sự Cảnh Sát Biển Việt Nam tiếp nhận máy bay tuần tra đầu tiên

Cảnh Sát Biển Việt Nam tiếp nhận máy bay tuần tra đầu tiên PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 18 Tháng 8 Năm 2012 19:19

Ðây là chiếc máy bay cánh quạt bán phản lực loại CASA-212-400 chế tạo ở Tây Ban Nha

PHÙ CÁT (NV) -Chiếc máy bay tuần tra biển đầu tiên của Việt Nam trong 3 chiếc mua của công ty Airbus Military mới được đưa về phi trường và căn cứ Phù Cát thuộc tỉnh Bình Ðịnh hôm Thứ Năm, 16 tháng 7, 2012.

 

Chiếc máy bay CASA - 212 đầu tiên của lực lượng Cảnh Sát Biển Việt Nam. (Hình: Infonet)

 

Các nguồn tin từ địa phương nói rằng Trung Ðoàn Không Quân 918 đóng tại Phù Cát “có trách nhiệm bảo đảm hậu cần và bảo quản máy bay tuần tra cho cảnh sát biển.”

Ðây là chiếc máy bay cánh quạt bán phản lực loại CASA-212-400 chế tạo ở Tây Ban Nha sử dụng cho cả hai mục tiêu quân sự hay dân dụng tùy trang bị.

Trang bị cho Cảnh Sát Biển Việt Nam làm nhiệm vụ tuần tra trên biển, CASA-212-400 có “tổ hợp thiết bị MSS-6000, gồm hai ra-đa viễn thám lắp đặt hai bên hông máy bay cho tầm kiểm soát 80km. Ngoài ra, thiết bị quan sát quang điện hỗn hợp FLIR cho phép tìm kiếm, theo dõi mục tiêu đa chế độ bất kể ngày đêm (ảnh TV, ảnh nhiệt...).”

Về mặt kỹ thuật, máy bay nói trên có sải cánh 20.2m; chiều dài 16.1m; cao 6.5m. Ðộng cơ tua-bin cánh quạt cho phép máy bay hoạt động với tốc độ bay thấp và thời gian dài trên biển. Tốc độ bay bình phi 360km/giờ và tầm bay đạt 1,800km. Trọng tải cất cánh của máy bay tối đa 8.1 tấn. CASA-212 có thể hoạt động ở các sân bay dã chiến với thiết kế mô-đun.

Việc đưa về một căn cứ Không Quân ở miền Trung nhiều phần cho hiểu các máy bay tuần tra biển được dùng cho nhu cầu tuần tra các khu vực liên quan đến tranh chấp chủ quyền Biển Ðông.

Airbus Military đã bán loại máy bay nói trên cho 35 nước trên thế giới dùng cho các nhu cầu chống đánh trộm thủy sản, chống buôn bán ma túy và buôn lậu.

Cách đây 2 năm, Việt Nam cũng đã đặt mua 6 máy bay tuần tra biển của hãng Viking ở Canada, loại bán phản lực hai động cơ Twin Otter series 400.

Ðầu tháng 8 vừa qua, Hải Quân CSVN mới ký kết hợp đồng huấn luyện phi công láy máy bay này qua một chương trình kéo dài 17 tháng.

Loại máy bay vừa kể có thể dùng chở hàng và nhân sự đến các hải đảo xa xôi và đáp xuống biển nếu được gắn bộ phận thành thủy phi cơ.

Các loại máy bay này cũng có thể trang bị một số võ khí như hỏa tiễn, đại liên nhưng không thấy các bản tin ở Việt Nam để cập.

Ngày 3 tháng 7, 2012 truyền hình và báo chí Trung Quốc tuyên truyền các tàu hải giám của họ đã đuổi một tàu của Cảnh Sát Biển Việt Nam tại khu vực quần đảo Trường Sa. TTXVN phản bác kèm theo âm thanh cho thấy tàu cảnh sát biển của Việt Nam lên tiếng đuổi tàu Trung Quốc. (TN)