Home Tin Tức Thời Sự Lào vẫn xây đập Xayaburi?

Lào vẫn xây đập Xayaburi? PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 17 Tháng 8 Năm 2012 11:01

Công ty Thái Lan chịu trách nhiệm xây đập nói họ vẫn đang xúc tiến công việc

  

 Công trình xây đập Xayaburi

 

Hãng tin Hoa Kỳ AP nói công việc xây đập Xayaburi gây tranh cãi vẫn tiếp tục bất chấp tuyên bố ngưng dự án của Lào.

Hiện chưa có hãng tin nào khác xác nhận tin này nhưng AP dẫn lời ông Plew Trivisvavet, Tổng Giám đốc Điều hành của công ty Thái Lan chịu trách nhiệm xây đập Ch Karnchang Pcl nói:

"Chúng tôi vẫn đang tiến hành dự án."Chúng tôi chưa nhận được thư chính thức nào từ phía chính phủ Lào về chuyện chúng tôi phải ngưng hay dừng dự án lại."

AP nói họ chưa thể liên hệ với chính phủ Lào để có bình luận trong khi ông Plew nói công ty đang có những hoạt động di dời để chuẩn bị cho việc xây hồ chứa nước tại đập Xayaburi.

Trước đó Lào tuyên bố hôm 13/7 rằng họ đã ngừng dự án sau khi Việt Nam và Campuchia nhiều lần bày tỏ quan ngại về dự án đập thủy điện gần 1.300 megawatt.

Lo ngại môi trường

Cả Việt Nam và Campuchia đều tỏ ra lo ngại dự án xây đập sẽ ảnh hưởng tới môi trường và đời sống của người dân vốn dựa vào nguồn cá và phù sa của sông Mekong.

Xayaburi chỉ là đập đầu tiên trong số 11 con đập mà Lào dự định xây để sản xuất điện.

Một báo cáo của Ủy hội Sông Mekong, một tổ chức liên chính phủ, nói 11 con đập này sẽ thu hút 55% nước sông Mekong vào các hồ chứa và gây thiệt hại ước chừng nửa tỷ đô la cho nông nghiệp mỗi năm.

Bên cạnh đó nguồn protein của người Thái và Lào sẽ giảm đi 30%.

Mặc dù vậy, Thái Lan, nước sẽ nhập khẩu phần lớn nguồn điện sản xuất từ Lào, nói họ không phản đối việc xây đập.

Nhưng họ cũng nói Lào phải chịu trách nhiệm nếu có hậu quả về môi trường.

Việt Nam trong khi đó muốn Lào ngừng dự án trong 10 năm để có đánh giá chính xác hơn về tác động của dự án với môi trường.