Home Tin Tức Thời Sự Arizona không trợ giúp trẻ di dân bất hợp pháp

Arizona không trợ giúp trẻ di dân bất hợp pháp PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 17 Tháng 8 Năm 2012 10:04

Ngược lệnh của Tòa Bạch Ốc

 

PHOENIX (Reuters) - Thống đốc tiểu bang Arizona, bà Jan Brewer, trong một cuộc đối đầu mới với Tòa Bạch Ốc, hôm Thứ Tư đưa một lệnh theo đó không cho các thành phần trẻ di dân bất hợp pháp, tạm thời được cho hưởng quy chế hợp pháp tại Mỹ, được nhận bất cứ trợ giúp nào từ tiểu bang hay chính quyền địa phương.

 

Joshua Montano (trái) và Francisco Luna biểu tình trước tòa Quốc Hội Arizona sau khi thống đốc tiểu bang này ra lệnh tái xác quyết luật tiểu bang, từ chối cấp bằng lái xe và phúc lợi xã hội cho di dân bất hợp pháp đủ điều kiện. (Hình: AP Photo/Ross D. Franklin)

 

Hành động này là sự đáp trả việc nới lỏng các luật lệ về trục xuất do chính quyền Obama đưa ra hôm Thứ Tư.

Bà Brewer, người đứng đầu một tiểu bang được coi là tâm điểm của cuộc tranh cãi liên quan đến di trú, đưa ra một sắc lệnh theo đó cấm không cho các di dân này không được nộp đơn xin hưởng quyền lợi gì dựa theo các luật mới của chính quyền liên bang về di trú.

Lệnh này sẽ cấm họ không được xin thi lấy bằng lái xe tiểu bang Arizona hay thẻ nhận dạng của tiểu bang.

Có khoảng 1.7 triệu người có thể được chấp thuận cho tham dự một chương trình tạm thời của chính phủ liên bang, cho phép một số di dân bất hợp pháp có quyền nạp đơn xin giấy phép làm việc, thẻ An Sinh Xã Hội và bằng lái xe, theo cơ quan nghiên cứu Pew Hispanic Center.

Việc nạp đơn để được hưởng quyền “tạm ngưng trục xuất các trẻ vào Mỹ” sẽ giúp một số người trẻ thuộc giới di dân bất hợp pháp không bị các thủ tục trục xuất trong thời gian ít nhất là hai năm.

 Tại Arizona, giới hữu trách nói rằng có khoảng 80,000 người di dân bất hợp pháp có quyền xin vào chương trình này.

Ðể được chấp thuận, người xin phải nhỏ hơn 16 tuổi khi mới đến Mỹ; hiện không quá 30 tuổi, sống ở Mỹ kể từ ngày 15 Tháng Sáu năm 2007 đến nay; và không bị án hình sự.