Home Tin Tức Thời Sự Cảnh sát Pháp bắt 5 nghi phạm gây bạo loạn

Cảnh sát Pháp bắt 5 nghi phạm gây bạo loạn PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Sáu, 17 Tháng 8 Năm 2012 09:18

Vụ bạo loạn đầu tiên dưới chính quyền của tổng thống Francois Hollande được chính phủ rất quan tâm.

 

Cảnh sát và nhân viên cứu hỏa tại Amiens sau bạo động (REUTERS)

 

AFP đưa tin, trong đêm hôm qua rạng sáng hôm nay 16/08/2012, lực lượng an ninh Pháp đã tiến hành đợt bắt giữ đầu tiên các đối tượng liên quan đến vụ bạo loạn, đốt phá thành phố và tấn công cảnh sát xảy ra đêm 13/08 vừa qua tại thành phố Amiens, phía bắc nước Pháp.

Sở cảnh sát địa phương cho biết đã bắt giữ 5 đối tượng, trong đó có 2 là trẻ vị thành niên, người lớn tuổi nhất 30 tuổi. Những người này bị bắt giữ, thẩm vấn vì đã trực tiếp tham gia hoặc kích động làm loạn trong vụ đập phá tấn công cảnh sát tại Amiens.

Theo nguồn tin của các nhà điều tra, những hình ảnh chất lượng cao được quay bằng camera đặc biệt từ máy bay tực thăng EC 135 của hiến binh đã giúp họ xác định ra những nghi phạm chính gây ra bạo loạn. Những hình ảnh đó còn giúp các nhà điều tra biết được cách thức tổ chức vụ bạo động của các đối tượng.

Tối ngày 13/08/2012 vừa qua tại Amiens, một nhóm khoảng hơn 100 thanh niên đã đối đầu trực tiếp với lực lượng giữ gìn trật tự sau khi xảy ra va chạm nhỏ giữa một số người dân với cảnh sát trong lúc kiểm tra giao thông hôm trước.

Các thanh niên địa phương bất bình về cách ứng xử của cảnh sát với dân, đã tấn công vào lực lượng giữ gìn trật tự bằng tất cả những gì họ có trong tay, đốt phá xe cộ, trường học công sở.

 Hậu quả của vụ bạo động : 16 cảnh sát bị thương, ba công sở cùng hàng chục chiếc xe bị đốt cháy. Thiệt hại vật chất của vụ bạo loạn kéo dài trong một đêm này cũng đã lên tới nhiều triệu euro.

Sau đêm xảy ra vụ bạo động nói trên, lực lượng cảnh sát đã được tăng cường gấp đôi và tình hình tại Amiens đã trở lại yên tĩnh. Vụ bạo loạn đầu tiên dưới chính quyền của tổng thống Francois Hollande được chính phủ rất quan tâm.

Bộ trưởng Nội vụ, Manuel Vals một mặt thông báo tăng cường phương tiện bảo đảm an ninh tại Amiens, mặt khác tỏ rõ quyết tâm trừng phạt những đối tượng gây ra các vụ phá phách, tấn công lực lượng cảnh sát để vụ việc tương tự không tái diễn.

Ở Pháp, thời gian gần đây quan hệ giữa lực lượng giữ gìn trật tự và một bộ phận dân chúng đặc biệt là thanh niên luôn căng thẳng.

 Đây cũng là mầm mống cho những vụ bạo động lớn. Năm 2007, làn sóng bạo động lớn lan tràn khắp nhiều thành phố lớn của Pháp và kéo dài trong nhiều ngày cũng bắt đầu từ những mâu thuẫn ban đầu giữa một số thanh niên với lực lượng giữ gìn trật tự.