Home Tin Tức Thời Sự Hy Lạp yêu cầu gia hạn trả nợ đến năm 2016

Hy Lạp yêu cầu gia hạn trả nợ đến năm 2016 PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Tư, 15 Tháng 8 Năm 2012 13:47

Athens còn cần thêm 20 tỷ euro để bù vào khoản thiếu hụt trong ngân sách

 

Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras sẽ phải nỗ lực thuyết phục ba chủ nợ ( REUTERS )

 

Hôm nay 15/08/2012, tờ báo kinh tế Anh Quốc Financial Times loan tin, chính phủ Hy Lạp có dự trù đề nghị triển hạn thêm hai năm đối với chương trình kinh tế thắt lưng buộc bụng, tức là đến năm 2016, và cần thêm 20 tỷ euro bổ sung, để có thể hoàn thành được kế hoạch cắt giảm thâm hụt ngân sách.

Theo báo Financial Times, thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras sẽ phải trình bày yêu cầu này trong các cuộc hội kiến với thủ tướng Đức Angela Merkel tại Berlin, 24/08, và tổng thống Pháp François Hollande tại Paris, 25/08.

Hôm nay là ngày nghỉ lễ tại Hy Lạp, hãng thông tấn AFP không tìm được một giới chức nào để có thể bình luận về các thông tin kể trên.

Theo tài liệu của chính phủ Hy Lạp mà Financial Times được tham khảo, Athens còn cần thêm 20 tỷ euro để bù vào khoản thiếu hụt trong ngân sách, nếu kế hoạch triển hạn này được chấp nhận. Tuy nhiên, Hy Lạp không có ý định yêu cầu trợ giúp từ phía các đối tác trong khu vực đồng euro.

Để có được khoản tiền này, Hy Lạp đề nghị lấy từ một khoản tín dụng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho Hy Lạp, với việc chuyển kỳ hạn trả nợ đầu tiên từ năm 2016 sang năm 2020.

Cũng về vấn đề trả nợ của Hy Lạp, ngày hôm nay, trong một cuộc gặp thường kỳ với báo giới, ông Steffen Seibert - người phát ngôn của thủ tướng Đức - tuyên bố, trong hiện tại Berlin chỉ công nhận thỏa thuận đã được thông qua giữa Hy Lạp với các chủ nợ - bộ ba Liên Hiệp Châu Âu, IMF và Ngân hàng Trung ương Châu Âu.

« Báo cáo của bộ ba này vào tháng 9 sẽ là cơ sở cho mọi quyết định trong tương lai » liên quan đến vấn đề nợ Hy Lạp, phát ngôn viên của thủ tướng Đức khẳng định.