Home Tin Tức Thời Sự Thế giới Hồi giáo tìm cách cô lập thêm chính quyền Syria

Thế giới Hồi giáo tìm cách cô lập thêm chính quyền Syria PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Tư, 15 Tháng 8 Năm 2012 12:52

Chế độ Damas đang « sụp đổ về mặt quân sự, kinh tế và tinh thần và hiện chỉ kiểm soát được 30% lãnh thổ ».

  

Các lãnh đạo Tổ chức Hội nghị Hồi giáo (OCI) tạm ngưng việc gia nhập của Syria (REUTERS)

 

Hội nghị thượng đỉnh bất thường các nước Hồi giáo họp tối hôm qua 14/08/2012 tại Mecca, tập trung vào việc tìm kiếm biện pháp nhằm cô lập thêm chế độ Damas, trong đó có việc tạm ngưng việc gia nhập của Syria vào Tổ chức Hội nghị Hồi giáo (OCI).

Theo dự thảo thông cáo chung kết cuộc gặp thượng đỉnh thì lãnh đạo thế giới Hồi giáo « nhất trí ngừng lại việc Syria gia nhập OCI », một diễn đàn chính trị, kinh tế, lớn của các nước Hồi giáo quy tụ 57 nước thành viên.

 Đây là biện pháp đã được hội nghị trù bị các bộ trưởng của tổ chức Hồi giáo họp hôm 13/08/2012 tại Ả Rập Xê-út đề nghị nhằm cô lập hơn nữa chế độ của tổng thống Bachar al-Assad.

Tuy nhiên, Iran, thành viên của OCI, một đồng minh của chế độ Damas cho biết chống lại quyết định này. Hội nghị thượng đỉnh các nước Hồi giáo một lần nữa hối thúc chế độ Bachar al-Assad « chấm dứt ngay mọi hành động bạo lực ».

Trong khi đó, cựu thủ tướng Syria Riyad Hijab, vừa đào thoát khỏi chế độ hôm qua trong một cuộc họp báo tại Amman, Jordani đã nhận định rằng chế độ Damas đang « sụp đổ về mặt quân sự, kinh tế và tinh thần và hiện chỉ kiểm soát được 30% lãnh thổ ».

Tại hiện trường, tình hình vẫn tiếp tục hỗn loạn. Hôm nay 15/08/2012, một vụ đánh bom đã xảy ra giữa bãi đỗ xe của bộ tham mưu quân đội Syria, ngay cạnh trụ sở đại diện của Liên Hiệp Quốc tại Damas, làm ít nhất 5 người bị thương. Lực lượng nổi dậy Quân đội Syria Tự do đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom này.

Ở nhiều thành phố lớn như Alep chiến sự vẫn diễn ra ác liệt trong lúc quân chính phủ vẫn cố gắng mở chiến dịch tấn công vào các vị trí có quân nổi dậy.

Trên mặt trận ngoại giao khác, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã điện thoại trao đổi với nhiều đồng sự phương Tây để tìm cách phối hợp hành động tăng cường sức ép buộc tổng thống Syria rời bỏ quyền lực.

Chuyến công du Trung Đông Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius hôm nay tới Jordani, Liban và Thổ Nhĩ Kỳ cũng nằm trong mục đích này.