Home Tin Tức Thời Sự Nhật Bản - Bắc Triều Tiên chuẩn bị đàm phán song phương tại Trung Quốc

Nhật Bản - Bắc Triều Tiên chuẩn bị đàm phán song phương tại Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Ba, 14 Tháng 8 Năm 2012 13:23

Giải quyết các vấn đề tồn đọng của quá khứ và việc tái lập bang giao bình thường

 

Các nhà ngoại giao Nhật Bản và Bắc Triều Tiên sẽ đề cập đến vấn đề hồi hương hài cốt lính Nhật tử trận thời Đệ nhị Thế chiến.
REUTERS/KCNA

 

Chính quyền Tokyo thông báo vào hôm nay, 14/08/2012 là sẽ có một cuộc họp Nhật Bản - Bắc Triều Tiên cuối tháng Tám này tại Trung Quốc. Một viên chức cao cấp Nhật Bản sẽ dẫn đầu một phái đoàn tham dự cuộc họp tại Bắc Kinh, dự kiến diễn ra vào ngày 29/08.

Theo AFP, cuộc tiếp xúc được tổ chức sau khi Hồng Thập Tự hai bên đã gặp nhau bàn thảo về việc hồi hương hài cốt người Nhật từ thời Nhật còn chiếm đóng Bán đảo Triều Tiên. Vấn đề người Nhật bị Bắc Triều Tiên bắt cóc hồi thập niên 1970-1980, cũng sẽ nằm trong chương trình nghị sự của các nhà ngoại giao hai bên.

Trả lời báo chí, Chánh văn phòng chính phủ Nhật, ông Osamu Fujimura cho biết là « có nhiều vấn đề giữa Nhật Bản và Bắc Triều Tiên, và sau khi bàn thảo, thì chúng tôi đã quyết định tổ chức cuộc gặp liên chính phủ sắp tới... Chúng tôi đã quyết định tiến hành cuộc họp trù bị vào ngày 29/08 tại Bắc Kinh, và khi ấy sẽ thảo luận về những chủ đề cho những cuộc gặp gỡ tương lai ».

Hai bên, theo ông Osamu Fujimura, đã làm việc trên cơ sở nguyên tắc giải quyết các vấn đề tồn đọng của quá khứ và việc tái lập bang giao bình thường. Ông Fujimura còn cho biết là Tokyo đã thông báo cho Seoul và Washington về cuộc gặp gỡ sắp tới.

Đối với giới quan sát, cuộc gặp gỡ sắp tới là dấu hiệu « tan băng nhẹ » trong quan hệ thường khi « băng giá » giữa hai bên. Họ cũng chờ xem hệ quả cuộc gặp gỡ chính thức đầu tiên giữa Tokyo và Bình Nhưỡng từ bốn năm nay. Đây cũng là cuộc gặp chính thức Nhật Bản – Bắc Triều Tiên đầu tiên từ khi Kim Jong Un – nhà lãnh đạo trẻ mà mọi người theo dõi từng động thái - lên nắm quyền ở Bình Nhưỡng.