Home Tin Tức Thời Sự ƯCV phó tổng thống Paul Ryan đem không khí mới đến cuộc tranh cử

ƯCV phó tổng thống Paul Ryan đem không khí mới đến cuộc tranh cử PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 13 Tháng 8 Năm 2012 20:37

Romney ca ngợi Ryan là người giải quyết thẳng vấn đề và theo đuổi thực hiện những lý tưởng tin là tốt

ST. AUGUSTINE, Florida (AP) - Sau khi bất ngờ loan báo chọn Dân Biểu Paul Ryan làm ứng cử viên phó tổng thống mà hậu quả có thể làm mất nhiều phiếu cử tri do kế hoạch Medicare ông này đã đề nghị trước đây, hôm Thứ Hai ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa Mitt Romney đến vận động ở Florida và cố gắng đánh tan mối hoài nghi đó.

 

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa Mitt Romney được người mà ông chọn làm ứng cử viên phó tổng thống, Dân Biểu Paul Ryan, giới thiệu ở tiểu bang Wisconsin của mình, trong cuộc vận động tranh cử của hai người ở Waukesha, hôm Chủ Nhật. Bên phải trong hình là bà Ann Romney và bên trái là Thống Ðốc Scott Walker, tiểu bang Wisconsin. (Hình: AP/Jeffrey Phelps)

 

Tuyên bố tại St. Augustine, ông Mitt Romney hứa hẹn rằng hai người sẽ “duy trì và bảo vệ chương trình Medicare,” đồng thời tấn công ngược lại là chính Tổng Thống Obama định cắt giảm $700 tỷ ngân sách của chương trình này.

Tuy nhiên phía Dân Chủ chưa bỏ qua cơ hội, ban vận động của Tổng Thống Obama đưa ra một băng video nói rằng hai ứng cử viên Cộng Hòa muốn chấm dứt chương trình Medicare bằng cách chuyển sang bảo hiểm tư, bắt người già phải chịu thiệt thòi để có thể giảm thuế cho dân giầu.

Romney ca ngợi Ryan là người giải quyết thẳng vấn đề và theo đuổi thực hiện những lý tưởng tin là tốt, tuy nhiên ông không giải thích sâu hơn vào những chi tiết phức tạp.

Ông nói rằng Ryan “có những tư tưởng rất khác với Tổng Thống Obama” và ông sẽ cùng Ryan hợp lực để cuối cùng đi đến quân bình ngân sách. Tuy nhiên Romney không muốn bị lôi cuốn quá sâu vào lập trường bảo thủ cực hữu của Ryan và ông khẳng định rằng ông có những đường lối không hoàn toàn giống với Ryan.

Các quan sát viên cho rằng việc Romney chọn dân biểu tiểu bang Wisconsin làm người đứng cùng liên danh là một thắng lợi vĩ đại của phong trào Tea Party.

 Ảnh hưởng của phong trào chính trị bảo thủ này đã giúp đảng Cộng Hòa chiếm được đa số với 63 ghế ở Hạ Viện trong cuộc bầu cử năm 2010. Từ đó, lập trường không thỏa hiệp trong vấn đề cắt giảm ngân sách đã trở thành chuẩn mực cho các cuộc tranh đấu tại Quốc Hội.

Phong trào Tea Party cũng như phái bảo thủ Cộng Hòa trước đây vẫn chỉ ủng hộ Mitt Romney một cách ngập ngừng, không hoàn toàn hài lòng với quan điểm ôn hòa của ông trong nhiều vấn đề xã hội và đạo luật cải tổ y tế mà ông đã ban hành trong thời kỳ làm thống đốc tiểu bang Massachusetts, rất giống và đã là mẫu mực cho đạo luật cải tổ y tế của Tổng Thống Obama.

 Bây giờ những người đã từng nghi ngờ Romney không thật sự là bảo thủ có thể yên tâm hơn vì có Ryan bên cạnh. Giảm thiểu Medicare và An sinh Xã hội theo họ là cần thiết để kềm chế chi tiêu vượt quá giới hạn làm chính phủ trở thành quá lớn trái với nguyên tắc chủ trương căn bản của Tea Party mà theo họ cũng là chủ trương của những nhà sáng lập quốc gia Hoa Kỳ.

Trong cuộc tập họp tranh cử ở High Point, Nort Carolina, hôm Chủ Nhật, Paul Ryan đã được những ủng hộ viên hoan nghênh nồng nhiệt với lời tuyên bố: “Các nhà lập quốc của chúng ta đã minh định rằng, quyền do từ tự nhiên và Thượng Ðế, không phải do từ chính phủ.”

Có thể rằng tương tự như bốn năm trước đây khi John McCain chọn bà Sarah Palin làm ứng cử viên phó tổng thống, việc Mitt Romney chọn Ryan cũng có yếu tố tâm lý làm khởi sắc cuộc tranh cử, nhưng Palin lúc đó không được những người Cộng Hòa coi là một thành phần thật sự của đảng như Ryan bây giờ.

Ban vận động tranh cử Dân Chủ nói rằng họ “choáng váng” với việc Romney chọn Ryan vì ông này là tiêu biểu cho quan điểm của những người Cộng Hòa muốn tước bỏ quyền lợi người cao niên về bảo hiểm sức khỏe và tiền an sinh xã hội.

Hôm Thứ Hai, Tổng Thống Barack Obama và Phó Tổng Thống Joe Biden đến vận động tranh cử tại tiểu bang Iowa, cáo buộc Mitt Romney và Paul Ryan là đại biểu của Cộng Hòa ở Hạ Viện đã tạo ra bế tắc cho nhiều hoạt động ở Washington và chính sách thúc ép bênh vực quyền lợi của những người giầu.

Tổng Thống Obama cũng tố giác Dân Biểu Ryan đã ngăn chặn dự luật nông nghiệp, từ chối trợ giúp nông gia vùng Trung Tây những nhu cầu thiết yếu trong tình trạng thiên tai hạn hán trầm trọng.

Joe Biden cũng bác bỏ nỗ lực giải thích của Romney muốn tách biệt giữa ông với các biện pháp khắc khổ do Ryan đề nghị và cho rằng hai người hoạt động “theo đường lối mà Hạ Viện Cộng Hòa đã chủ trương và ngăn trở mọi sự tiến tới từ bốn năm qua.”

Giới quan sát cũng phê bình việc Romney chọn Ryan là cả hai người đều hoàn toàn không có thành tích và kinh nghiệm gì về vấn đề đối ngoại, một lãnh vực quan trọng của Hoa Kỳ trong vai trò là cường quốc hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên trong cuộc tranh cử năm nay, có lẽ đề tài này chỉ chiếm một ảnh hưởng giới hạn đối với sự quan tâm của cử tri mà theo quan niệm của phía Cộng Hòa thì kinh tế và tài chính mới là yếu tố quyết định.

Hôm Thứ Hai cũng là lần đầu tiên, Ryan vận động riêng không đi cùng Romney. Ông tới thăm một hội chợ ở Iowa và tuyên bố tại đây, và cũng không ngoài chủ đề ngân sách: “Với cách chi tiêu của chính phủ, Tổng Thống Obama đang đưa trẻ em Hoa Kỳ ngày nay đến một tương lai thu nhỏ.”

 Sau khi rời khỏi Iowa, Ryan sẽ đến Miami để cùng vận động với Romney ở Florida, một tiểu bang quyết định đối với các ứng cử viên Cộng Hòa trong cuộc bầu cử tháng 11. (HC)