Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua PDF Print E-mail
Tác Giả: RFA 11.08.2012   
Chúa Nhật, 12 Tháng 8 Năm 2012 08:26

71 trí thức VN lên tiếng

  Nhân sĩ trí thức Việt Nam tiếp tục lên tiếng báo động về hiện trạng đất nước giữa bối cảnh Trung Quốc cho triển khai nhiều hoạt động nhằm áp đặt chủ quyền tại Biển Đông.

AFP photo
Từ trái qua: GS. Nguyễn Huệ Chi, ông Nguyễn Văn Khải và Nhà văn Nguyên Ngọc biểu tình chống TQ tại HN hôm 14/8/2011.

Trí thức VN kiến nghị cải cách

Đầu tuần này, một bức thư ngỏ mang chữ ký của 71 trí thức cả trong và ngoài nước, gửi đến lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội, và đảng cộng sản Việt Nam, cảnh báo tình trạng nguy ngập của đất nước trước hiểm họa phương Bắc và kiến nghị cải cách toàn diện về chính trị.

Thư ngỏ ngày 6/8/2012 hoan nghênh và đánh giá cao Luật Biển vừa được ban hành. Các nhân sĩ trí thức cảnh báo nguy cơ từ phương bắc theo đó “Nhiều khả năng những hành động gây hấn của Trung Quốc sẽ còn tăng mức độ quyết liệt đi đôi với việc chuẩn bị dư luận và điều kiện cho bước leo thang nguy hiểm hơn, kể cả gây chiến.”

Bản kiến nghị nhấn mạnh rằng Việt Nam có chính nghĩa nhưng cần tranh thủ sự ủng hộ quốc tế, sáng suốt lựa chọn các đối tác chiến lược vì lợi ích của dân tộc và phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. 

image.jpg
Cái gọi là Thành phố Tam sa của Trung Quốc chụp hôm 25/7/2012. AFP photo

Trả lời Nam Nguyên của Đài Á Châu Tự Do, GS Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, từ Hà Nội phát biểu về những động lực thúc đẩy cần có kiến nghị ngày 6/8. Ông nói:

“Chúng tôi thấy tình hình càng ngày càng có những vấn đề bức xúc cấp bách thành ra chúng tôi gởi thêm kiến nghị nữa.”

Về vấn đề sáng suốt lựa chọn các đối tác chiến lược, nhất là vai trò của Hoa Kỳ hiện nay. GS Chu Hảo phát biểu:

“Chúng tôi nghĩ là đã cân nhắc viết câu đó một cách rõ ràng đầy đủ ý, không ai có thể hiểu lầm được. Chúng tôi nhận xét thấy về phía Hoa Kỳ đã có những động thái, những phát biểu cũng như hành động tương đối rõ ràng quan điểm của chính quyền Obama và của nước Mỹ đối với vấn đề Biển Đông. Chúng tôi hoan nghênh những tuyên bố và hành động đó. Chúng tôi nghĩ chính quyền Việt Nam cũng phải xem xét đến vấn đề đó một cách nghiêm túc.”

Bức Thư ngỏ của các nhân sĩ trí thức gởi lãnh đạo Việt Nam cũng mạnh mẽ kêu gọi tiến hành cải cách sâu sắc toàn diện về chính trị.

Bản kiến nghị nhấn mạnh tới nguyện vọng của người dân sửa đổi Hiến pháp để tạo cơ sở cải cách thể chế chính trị, xây dựng nhà nước pháp quyền.

Bản kiến nghị kêu gọi Nhà nước bảo đảm các quyền hiến định về tự do, dân chủ như tự do kinh doanh, tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền được thông tin, quyền lập hội, quyền được tự do bày tỏ thái độ chính trị thông qua các cuộc biểu tình ôn hòa.

Văn bản phổ biến trên internet cho thấy, 71 người ký tên trong thư ngỏ là thành phần nhân sĩ trí thức có lòng ưu tư tới vận mệnh đất nước, chưa kể họ cũng là thành phần ưu tú nhất của xã hội. Những tên tuổi lớn như TS Lê Đăng Doanh, TS Nguyễn Quang A, GS Tương Lai, GS Chu Hảo, GS Hoàng Tụy, nhà văn Nguyên Ngọc, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh và nhiều vị khác đã tích cực tham gia. Ngoài ra còn có một số trí thức hải ngoại trong đó phải kể đến GS Hà Dương Tường, GS Nguyễn Văn Tuấn, GS Phạm Xuân Yêm, chuyên gia Vũ Quang Việt…

Đài truyền hình Hà Nội vu khống người biểu tình

 

truyen-hinh-hanoi-250.jpg
Bản tin HTV Hà Nội trưa 05-08-2012 đưa tin về cuộc biểu tình chống TQ sáng hôm đó tại Hà Nội bị người dân thu lại và đưa lên YouTube. Screen captured by RFA.

Cũng liên quan đến chủ quyền quốc gia, Việt Nam Tuần Qua tiếp tục chứng kiến các cuộc xuống đường chống Trung Quốc của người Việt yêu nước tại Hà Nội hôm 5 tháng 8.

 Điểm đặc biệt đáng lưu ý là khác với những lần trước, ngoài việc công an tìm cách ngăn cản người biểu tình, bắt giữ hơn 20 người đưa lên xe buýt chở về Trung tâm phục hồi nhân phẩm Lộc Hà; đài truyền hình thành phố Hà Nội còn cho loan tải những tin tức không trung thực về hoạt động yêu nước này của người dân.

Ngay sau khi cuộc biểu tình chống Trung Quốc gây hấn diễn ra tại Hà Nội vào sáng Chủ nhật 5/8, Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội đã nhanh chóng đưa ngay tin này vào bản tin thời sự buổi trưa, trong đó có đoạn: “Đáng chú ý là trong cuộc tụ tập đông người sáng nay, quần chúng nhân dân và lực lượng an ninh đã phát hiện và bắt quả tang một số đối tượng đang phát trả tiền công cho những người tham gia biểu tình. Bộ mặt thật của cái gọi là “biểu tình yêu nước” đã bị lộ tẩy.”

Lên tiếng với phóng viên Khánh An của Đài Á Châu Tự Do, TS Nguyễn Xuân Diện, một trong những người đã từng nhiều lần tham gia xuống đường phản đối Trung Quốc, mạnh mẽ bác bỏ những thông tin này:

“Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội thì hai năm nay rồi, từ những cuộc biểu tình chống Trung Quốc năm ngoái cho đến bây giờ, luôn luôn công kích, vu khống và xuyên tạc những người biểu tình và các cuộc biểu tình của những người Việt Nam yêu nước.

Không những họ nhìn nhận rằng tham gia các cuộc biểu tình là những người mà họ cho là bị thế lực thù địch lợi dụng, hoặc là những người bất mãn với nhà nước v.v… mà họ còn xuyên tạc cả ý nghĩa tốt đẹp của những cuộc biểu tình.”

Cùng phản ứng trước những thông tin sai lệch này, hôm thứ Ba 7 tháng 8 những người biểu tình đã đồng ký tên vào một lá đơn tố cáo gửi đến Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, yêu cầu đài truyền hình Hà Nội phải đính chính nội dung bản tin đã loan là sai sự thật và phải công khai xin lỗi khán giả cùng những người biểu tình.

6 năm tù vì bày tỏ quan điểm

 

dinh-dang-dinh-250.jpg
Ông Đinh Đăng Định, tại cơ quan điều tra hồi đầu năm 2012. Screen captured by RFA.

Về xã hội, Việt Nam Tuần Qua lại chứng kiến thêm một bản án nặng nề đối với những người lên tiếng bày tỏ quan điểm về hiện tình đất nước.

 Tòa án tỉnh Đắc Nông hôm thứ Năm 9-8 đã tuyên phạt 6 năm tù đối với thầy giáo Đinh Đăng Định về tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước”

Năm nay 49 tuổi, thầy giáo Đinh Đăng Định từng là một sĩ quan quân đội chuyển ngành.

Thầy giáo Đinh Đăng Định bị công an bắt giam vào cuối năm 2011, với cáo buộc đã viết và cho đăng lên internet nhiều bài viết chỉ trích đảng Cộng sản Việt Nam đồng thời kêu gọi dân chủ và đa nguyên. Ông Định cũng viết bài phản đối việc chính phủ Việt Nam cho triển khai dự án khai thác Bauxit ở Tây Nguyên.

Nhận định về bản án đối với ông Định, trong một thông cáo báo chí phổ biến ngay sau khi phiên tòa kết thúc, ông Phil Robertson - Phó giám đốc đặc trách Á Châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch nói rằng: “Việc Việt Nam bịt miệng một cách có hệ thống những tiếng nói chỉ trích chính quyền bằng cách đưa họ ra tòa rõ ràng cho thấy chính quyền không hề khoan nhượng với tự do ngôn luận”.

Theo Human Rights Watch, chỉ tính riêng trong năm 2012, nhà cầm quyền Việt Nam đã sử dụng điều 88 trong Bộ luật Hình sự để trừng phạt ít nhất 10 nhà đấu tranh ôn hòa bằng những bản án tù nặng nề, đồng thời hiện nay vẫn còn ít nhất 7 bloggers bất đồng chính kiến khác đang chờ ngày ra tòa với tội danh tương tự.

Việt Nam-Mỹ hợp tác tẩy chất độc dioxin

 

dioxin-250.jpg
Trung tá QĐND Trần Thành Công đang thuyết trình về tình trạng Dioxin quanh khu sân bay Đá Nẵng ngày khai trương kế hoạch tẩy rửa chất da cam/dioxin tại Việt Nam ngày 9/8/2012. AFP photo.

Tuần này Việt Nam và Hoa Kỳ đã khởi sự công tác tẩy rửa chất dioxin còn sót lại sau chiến tranh.

 Lần đầu tiên kể từ ngày cuộc chiến Việt Nam kết thúc, hôm thứ Năm 9 tháng 8, tại sân bay Đà Nẵng, Bộ Quốc phòng Việt Nam cùng với Cơ quan Phát triển Hoa Kỳ USAID đã chính thức phát động dự án tẩy rửa hóa chất da cam/dioxin.

Từ Hà Nội vào Đà Nẵng tham dự buổi lễ phát động dự án, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear, cho rằng: “Việc khởi động dự án này đánh dấu tiến trình cả hai nước Việt – Mỹ cùng thực hiện những bước đi cần thiết để chôn vùi các di sản của quá khứ”

Theo đại sứ David Shear, cùng với Đà Nẵng, phía Mỹ cũng đang cùng với Việt Nam tiếp tục khảo sát tình trạng nhiễm độc dioxin tại sân bay Biên Hòa-Đồng Nai, cùng với sân bay Phù Cát ở Bình Định.

Được biết, tổng số tiền Hoa Kỳ tài trợ cho dự án tẩy độc dioxin tại Việt Nam từ nay đến cuối năm 2016 là 33 triệu đôla.