Home Tin Tức Thời Sự Iran cam kết ủng hộ Syria

Iran cam kết ủng hộ Syria PDF Print E-mail
Tác Giả: Terri Dinh   
Thứ Ba, 07 Tháng 8 Năm 2012 22:02

Syria là một trong những đồng minh quan trọng nhất của Iran

  

Người đứng đầu ngành an ninh Iran, Saeed Jalili (trái) và Tổng thống Syria Bashar al-Assad

 

Tổng thống Syria Bashar al-Assad không xuất hiện trên truyền hình từ hai tuần nay cho tới trước cuộc gặp này

Người đứng đầu ngành an ninh Iran nói với Tổng thống Syria rằng Damascus là một phần của liên minh khu vực quan trọng và Iran sẽ không để liên minh này tan vỡ.

Trong hội đàm tại thủ đô Syria, ông Saeed Jalili nói với Tổng thống Bashar al-Assad rằng Syria là một phần thiết yếu của "trục kháng cự".

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi Thủ tướng Syria Riad Hijab đào ngũ và gia nhập phe đối lập.

Truyền hình Syria chiếu cảnh ông Assad chào đón ông Jalili và đây là lần đầu tiên vị tổng thống xuất hiện trên truyền hình trong hai tuần qua.

Lần cuối ông Assad lên truyền hình nhà nước là hôm 22/7 - bốn ngày sau khi bom nổ giết chết bốn quan chức an ninh hàng đầu ở Damascus khiến người ta đồn đoán về sức khỏe và nơi trú ngụ của ông.

Theo truyền hình nhà nước, ông Assad nói với ông Jalili rằng "sự quyết tâm của nhân dân và chính phủ Syria nhằm quét sách khủng bố khỏi đất nước và kiên quyết chống lại tệ khủng bố."

Ông nói Syria sẽ "tiếp tục con đường đối thoại dân tộc" và họ "có thể phá vỡ các âm mưu của nước ngoài".

Còn ông Jalili được dẫn lời nói: "Iran sẽ không để trục kháng cự mà Syria là một phần quan trọng bị tan vỡ theo bất kỳ cách nào."

'Trục kháng cự'

Các phóng viên nói "trục kháng cự" bao gồm Iran, Syria, Hezbollah ở Lebanon và nhóm Hồi giáo Hamas của Palestine ở Gaza.

Syria là một trong những đồng minh quan trọng nhất của Iran - một thành trì ủng hộ Iran tại Trung Đông và cũng là mối liên hệ giữa Tehran và Hezbollah ở Lebanon và Hamas ở Dải Gaza.

   Tin tức cho hay các thành viên của Vệ binh Cách mạng Iran có thể đang hoạt động tại Syria và là một trong các lý do khiến 48 người Iran bị các tay súng đối lập Syria bắt giữ.

Cảnh ngộ của những người bị bắt hiện chưa rõ ràng nhưng Iran lo ngại cho số phận của những người này.

Tehran cũng nói họ đang chuẩn bị cho một cuộc gặp quốc tế về Syria vào thứ Năm.

Ngoài chuyến thăm của ông Jalili tới Damascus, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi cũng hội đàm ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ.

'Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm'

Nguồn tin chưa kiểm chứng từ phe nổi dậy nói ba trong số 48 con tin đã thiệt mạng vì đạn pháo của quân đội Syria.

Ông Jalili, người đứng đầu hội đồng an ninh quốc gia tối cao của Iran và là trợ tá cao cấp cho Lãnh đạo Tối cao Ayatollah Ali Khameneu, nói với các phóng viên rằng "bắt cóc người dân vô tội là không thể chấp nhận được ở bất cứ đâu", hãng tin chính thức của Iran Irna đưa tin.


 

Người tị nạn Syria lái xe qua đống đổ nát do giao tranh

 

Hàng ngàn người Syria vẫn tiếp tục tràn qua biên giới sang Thổ Nhĩ Kỳ

Ông nói Hoa Kỳ đã ủng hộ "các nhóm khủng bố" và chuyển vũ khí tới Syria và vì vậy phải chịu trách nhiệm đối với tính mạng của những người bị bắt cóc.

Quân nổi dậy nói những người bị bắt là thành viên của lực lượng Vệ binh Cách mạng của Iran trong khi Tehran nói đó là những người hành hương tới thánh địa ở Syria.

Trong khi đó dân thường Syria vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng bởi giao tranh ở Aleppo.

Hàng ngàn người đã tràn qua biên giới sang Thổ Nhĩ kỳ và đưa tổng số lên hơn 47.000, theo Ankara.

Anh nói hôm thứ Ba rằng họ đã tăng gấp bốn lần cứu trợ cho người tị nạn Syria.