Home Tin Tức Thời Sự Giám đốc đại học tư thục Bắc California bị truy tố tội gian lận visa

Giám đốc đại học tư thục Bắc California bị truy tố tội gian lận visa PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm   
Thứ Hai, 06 Tháng 8 Năm 2012 11:51

 Người đứng đầu trường Herguan University, ông Jerry Wang, 32 tuổi, bị bắt tại nhà ở Santa Clara

 

 

Hình internet: Trường Đai hoc tư Herguan University

 

HOA KỲ - Nhân viên công lực liên bang Mỹ hôm Thứ Năm tuần này vào lục soát trường đại học tư thục kiếm lời (for-profit) Herguan University ở thành phố Sunnyvale, Bắc California, chuyên thu hút sinh viên ngoại quốc bằng cách hứa hẹn cấp visa du học, đồng thời cũng truy tố tổng giám đốc trường tội gian lận visa. Theo tin của Mercury News.

Ðây là lần thứ nhì giới hữu trách liên bang bố ráp một trường đại học tư ở vùng Bay Area trong nỗ lực loại bỏ các trường thu về hàng triệu dollars qua nhờ vào việc cung cấp visa du học, nhưng chẳng dạy gì.

Người đứng đầu trường Herguan University, ông Jerry Wang, 32 tuổi, bị bắt tại nhà ở Santa Clara hôm Thứ Năm và bị truy tố 15 tội, có thể lãnh án 23 năm tù và bị phạt hơn $1 triệu dollars.

Vẫn theo bài báo, việc này xảy ra một năm sau khi báo chí khui ra việc trường Herguan ở trong số một nhóm trường đại học tư ở vùng Bắc California, kể cả trường Tri-Valley University ở Pleasanton (nay đã đóng cửa), đã đưa các chi tiết sai lạc trong hồ sơ nạp cho chính phủ liên bang nhằm cho phép họ bảo trợ các sinh viên ngoại quốc muốn có visa vào Mỹ.

Trong vụ liên quan đến trường Tri-Valley, các giới chức liên bang cáo buộc rằng trường này với chứng chỉ không được công nhận (unaccredited) đã nhận nhiều triệu dollars từ người ngoại quốc để cấp cho họ visa du học để có thể ở lại Mỹ.

Hồ sơ truy tố hôm Thứ Năm cho hay ông Wang và những người khác ở trường Herguan nộp các hồ sơ tài liệu giả mạo, các học bạ chuyển trường giả và báo cáo láo với các thanh tra liên bang.

Cho tới năm ngoái, phòng khách nhà trường còn thấy trang hoàng bằng các bức hình ông Wang chụp với cựu Thống Ðốc California Arnold Schwarzenegger và các bằng khen tặng từ Dân Biểu Mike Honda, Dân Chủ, đại diện khu vực San Jose, cũng như các giới chức khác.

Vụ này cũng đặt ra câu hỏi về tương lai của khoảng 450 sinh viên ghi danh học tại trường Herguan, phần lớn gốc Ấn Ðộ.

Năm ngoái, cả trăm sinh viên tại trường Tri-Valley University có nguy cơ bị trục xuất khi nhân viên công lực liên bang đến bố ráp trường của họ và truy tố chủ tịch trường, bà Susan Su, về tội thu về nhiều triệu dollars nhờ dịch vụ visa du học gian dối.

Các điều tra viên liên bang thấy hơn 550 sinh viên trường Tri-Valley đều khai cùng một địa chỉ là căn chung cư hai phòng ngủ ở đường El Camino Real tại thành phố Sunnyvale.

Vụ tai tiếng Tri-Valley khiến cho nữ Nghị Sĩ Dianne Feinstein, Dân Chủ, tiểu bang California, cùng các giới chức khác kêu gọi phải có biện pháp đối phó với các trường tương tự, và một bản báo cáo của GAO đưa ra mới đây cho rằng Tri-Valley chỉ là phần nổi của một tảng băng ngầm dưới nước.

Ông Wang cũng là tổng giám đốc trường đại học có tên University of East-West Medicine, vốn có văn phòng trong cùng tòa nhà hai tầng ở đường Lawrence Express Way với trường Herguan University.

Cuộc điều tra cũng cho thấy trường Herguan gửi đến Sở Di Trú Mỹ các thư nói là của những trường tư được công nhận chứng chỉ như Silicon Valley University và Northwestern Polytechnic University, hứa hẹn sẽ nhận chứng chỉ của sinh viên chuyển trường từ Herguan.

Tuy nhiên đại diện các trường này nói rằng họ không hề viết các lá thư đó.