Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc đả kích chuyến đi Phi Châu của bà Clinton

Trung Quốc đả kích chuyến đi Phi Châu của bà Clinton PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Chúa Nhật, 05 Tháng 8 Năm 2012 16:26

Tân Hoa Xã tố cáo bà Clinton đang cố làm yếu đi dây liên hệ về kinh tế lẫn chính trị giữa Bắc Kinh với các chính quyền ở Phi Châu

DAKAR, Senegal - Truyền thông Trung Quốc hôm Thứ Sáu rầm rộ đả kích chuyến công du Phi Châu của ngoại trưởng Hoa Kỳ, Hillary Rodham Clinton. Ðiều này làm rõ thêm sự tranh giành ảnh hưởng của đôi bên đối với lục địa dồi dào tài nguyên thiên nhiên này, theo tường thuật của Wall Street Journal.

 

Ngoại trưởng Mỹ, Hillary Clinton, bắt tay nhân viên Tòa Ðại Sứ Mỹ ở Dakar, Senegal, hôm Thứ Tư, trong chuyến công du sáu nước ở Phi Châu. (Hình: AP/Jacquelyn Martin)

 

Trong bài bình luận với lời lẽ khiêu khích bất thường, Tân Hoa Xã tố cáo bà Clinton đang cố làm yếu đi dây liên hệ về kinh tế lẫn chính trị giữa Bắc Kinh với các chính quyền ở Phi Châu, vốn đã trở nên thắm thiết hơn trong những năm vừa qua.

Tân Hoa Xã nói rằng, mục đích chuyến đi của bà ít nhất là tạo ngờ vực về cam kết của Trung Quốc đối với lục địa này, đồng thời ngăn chận ảnh hưởng của Trung Quốc tại đây.

Hôm Thứ Năm, bà Clinton tiếp tục chuyến công du sáu nước Phi Châu, gồm Senegal, Uganda, Kenya, Malawi, Nam Phi và Nam Sudan, để nói chuyện về an ninh với các lãnh tụ tại đây.

Mỹ từng gửi một quân số nhỏ lực lượng đặc biệt đến để giúp đỡ chống lại đạo quân kháng chiến của Joseph Kony ở Uganda. Bà Clinton sẽ viếng thăm một căn cứ quân sự để trình bày về việc săn lùng ông Kony, cũng như sứ mệnh của Liên Hiệp Phi Châu chống lại tổ chức khủng bố al-Shabab thân al-Qaeda ở Somalia.

Sang Thứ Sáu, bà Clinton dự trù bay qua quốc gia mới thành lập Nam Sudan, nơi bà sẽ nhấn mạnh đến việc giải quyết sự dị biệt giữa Sudan với Nam Sudan. (T.P.)