Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc phản đối tuyên bố của Mỹ về Biển Ðông

Trung Quốc phản đối tuyên bố của Mỹ về Biển Ðông PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Chúa Nhật, 05 Tháng 8 Năm 2012 16:21

Ấn Ðộ tái xét hợp tác dầu khí với Việt Nam

BẮC KINH - Trung Quốc tuyên bố “không hài lòng” khi Hoa Kỳ nói rằng Bắc Kinh gây thêm căng thẳng khi thiết lập đơn vị quân sự đồn trú trên biển Ðông.

 

Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội. (Hình: VOA)

 

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Tần Cương, hôm 4 Tháng Tám, nói rằng chỉ trích của Hoa Kỳ “hoàn toàn không dựa trên sự thật” và “gởi ra tín hiệu sai lầm”.

Trước đó, hôm 2 Tháng Tám, Thượng Viện Hoa Kỳ thông qua Nghị Quyết S. Res. 524, tuyên bố hành động của Bắc Kinh đối với các khu vực tranh chấp tại biển Ðông là “ngược với nguyên tắc đã được thỏa thuận liên quan đến việc giải quyết tranh chấp, đồng thời cản trở giải pháp hòa bình”.

Thượng Nghị Sĩ Jim Webb, chủ tịch Tiểu Bang Quan Hệ Ðối Ngoại Khu Vực Ðông Á và Thái Bình Dương, Thượng Viện Hoa Kỳ - người bảo trợ chính của nghị quyết - phát biểu rằng “Trung Quốc cứ nhất mực từ chối giải quyết bất đồng trên diễn đàn đa chiều.”

Ông nói: “Hoa Kỳ có quyền lợi chiến lược rõ ràng trong việc thúc đẩy đàm phán đa phương để giải quyết các tranh chấp tại đây, đồng thời bảo đảm quyền tự do lưu thông trên biển cũng như trên không, và thúc đẩy sự tôn trọng luật pháp quốc tế.”

Tần Cương của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc thì nói sự chỉ trích của Hoa Kỳ không giúp cho các nỗ lực nhằm “giữ hòa bình và ổn định” của biển Ðông cũng như khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Patrick Ventrell, vào hôm thứ Sáu, phát biểu rằng Hoa Kỳ “quan ngại về sự gia tăng căng thẳng” tại biển Ðông, đồng thời “đang theo dõi sát tình hình” tại đây.

Tân Hoa Xã, cơ quan ngôn luận chính thức của Bắc Kinh, bình luận là biển Ðông có “tầm quan trọng chiến lược cho giao thương toàn cầu,” do đó “bất cứ sự bất ổn nào tại đây cũng đương nhiên tạo sự quan tâm của thế giới”.

Thượng Nghị Sĩ Webb đóng góp một số tu chính trong bản nghị quyết liên quan đến Trung Quốc.

Một trong những điểm mà ông nêu ra là hành động Bắc Kinh đưa quân đội ra đồn trú tại biển Ðông. Quan điểm của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cũng phản ánh các tu chính của Thượng Nghị Sĩ Webb, rằng hành động của Trung Quốc “đi ngược lại các nỗ lực ngoại giao để giải quyết bất đồng, đồng thời gia tăng rủi ro tạo căng thẳng trong khu vực”.

Nghị quyết của Hoa Kỳ cũng tái khẳng định Washington ủng hộ việc áp dụng nguyên tắc ứng xử thật sự có giá trị giữa các thành viên trong khối ASEAN và Trung Quốc; kêu gọi tất cả các phía tự chế trong hành động; ủng hộ tiến trình ngoại giao để giải quyết tranh chấp; và nhấn mạnh cam kết của Hoa Kỳ đối với các thành viên khối ASEAN.

Nghị quyết đưa ra sáu điểm tổng quát, trong đó có các điểm hỗ trợ các thành viên Ðông Nam Á “mạnh và độc lập;” hỗ trợ các hoạt động quân sự ở vùng Tây Thái Bình Dương, bao gồm cả biển Ðông, trong đó có cả hợp tác quân sự với các quốc gia trong vùng.

Trong khi đó, ngày 3 Tháng Tám, Ấn Ðộ tuyên bố tái lượng giá đề nghị của phía Việt Nam mời hợp tác thăm dò khai thác dầu khí tại biển Ðông.

Hồi Tháng Sáu, công ty dầu khí OVL của Ấn Ðộ từng viện dẫn lý do kỹ thuật và thương mại khi quyết định rút lui khỏi dự án thăm dò tại Block 128 với Việt Nam. Nay, với lời mời trở lại của Hà Nội, Ấn Ðộ nói sẽ tái lượng định nếu có thể tìm được đối tác phù hợp.

Tuyên bố của Ấn Ðộ chắc chắn sẽ tạo phản ứng từ Bắc Kinh. Cho đến nay, Bắc Kinh chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào, nhưng tờ Global Times, nhật báo có quan điểm dân tộc cứng rắn của Trung Quốc, thì đưa ra lời cảnh cáo cho Ấn Ðộ.

Tờ báo viết, Việt Nam và Ấn Ðộ cần được cho một “phản ứng mạnh” nếu họ nhất định thăm dò dầu khí tại những vùng biển mà Trung Quốc nói là của mình. “Trung Quốc phải luôn cương quyết áp lực chính trị lên Ấn Ðộ và Việt Nam, cảnh cáo họ rằng phối hợp khai thác tại biển Nam Trung Hoa [cách gọi tên của Trung Quốc cho biển Ðông - NV] là bất hợp pháp và vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.” (Ð.B.)