Home Tin Tức Thời Sự Liên Hiệp Quốc gửi hàng cứu trợ thiên tai đến Bắc Triều Tiên

Liên Hiệp Quốc gửi hàng cứu trợ thiên tai đến Bắc Triều Tiên PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Bảy, 04 Tháng 8 Năm 2012 19:51

Bắc Triều Tiên vẫn luôn thiếu lương thực, nhưng thiên tai mưa lũ hiện nay càng làm cho tình hình bi thảm hơn.

 

Các đồng ruộng ngô ở vùng Nampo bị lũ lụt tàn phá (Reuters)

 

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc (PAM /WFP) cho biết là đã gởi chiếc tàu đầu tiên chở hàng trợ giúp lương thực khẩn cấp cho những vùng bị lụt ở Bắc Triều Tiên. Trong thông báo đưa lên trên mạng hôm qua, 03/08/2012, cơ quan Liên Hiệp Quốc nói rõ đây là lượng lương thực đầu tiên cho 14 ngày.

Cơ quan PAM cũng cho biết là một phái đoàn Liên Hiệp Quốc đã đi đến các vùng bị nạn vào tuần này, đã chứng kiến cảnh thiệt hại rất lớn tại các nơi trồng bắp, đậu nành, lúa gạo. Bình thường thì Bắc Triều Tiên cũng vẫn luôn thiếu lương thực, nhưng thiên tai mưa lũ hiện nay càng làm cho tình hình bi thảm hơn.

Do đó, Liên Hiệp Quốc đã cấp tốc gởi trợ giúp đến các vùng bị tác hại nặng nề nhất như Anju, Songchon ở tỉnh Pyongan, và Chonnae, tỉnh Kangwon.

Ngoài lương thực, hàng chục ngàn người - ít ra 50.000 người - cần được cấp nước uống, nước sạch hầu đề phòng bệnh dịch. Nước các giếng đào không thể sử dụng vì bị nhiễm bẩn.

Hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA, hôm nay thông báo số liệu mới về nạn nhân mưa lũ đến cuối tháng 7 vừa qua : 169 người chết và 400 mất tích. Số người vô gia cư hơn 200.000 (212 000), và 65.280 ha ruộng đồng bị phá hủy. Số nhà ở hư hại hơn 52.000, khoảng 1.400 trường học, bệnh viện, cơ xưởng bị sụp đổ.

Số liệu trên cao hơn nhiều so với thông báo gần đây nhất, chỉ nói đến 119 người chết và 84.000 người không nhà ở, và diện tích trồng trọt bị phá hủy là 45 ngàn 370 ha.