Home Tin Tức Thời Sự Mỹ trừng phạt ngân hàng Trung Quốc làm ăn với Iran : Bắc Kinh phẫn nộ

Mỹ trừng phạt ngân hàng Trung Quốc làm ăn với Iran : Bắc Kinh phẫn nộ PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Tư, 01 Tháng 8 Năm 2012 12:22

Đã giúp Iran né tránh các biện pháp cấm vận, do đó sẽ bị loại ra khỏi hệ thống tài chính của Mỹ.

 

Dầu lửa là một trong các nguồn thu nhập chính của Iran, và Trung Quốc là một bạn hàng tốt.
Reuters

 

Chính quyền Trung Quốc hôm nay 01/08/2012, đã phản ứng giận dữ trước quyết định trừng phạt kinh tế của Mỹ chống Iran.

 Tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm qua 31/08/2012, đã ban hành một số biện pháp trừng phạt mới nhắm vào ngành xuất khẩu dầu mỏ của Iran.

 Thế nhưng, trong diện bị phạt về tội làm ăn với Iran còn có hai ngân hàng, một của Trung Quốc và một của Irak.

Ngân hàng Côn Lôn của Trung Quốc và Ngân hàng Elaf của Irak bị cáo buộc là đã giúp Iran né tránh các biện pháp cấm vận, do đó sẽ bị loại ra khỏi hệ thống tài chính của Mỹ.

Bộ Tài chánh Mỹ xác định là Ngân hàng Côn Lôn đã cung cấp dịch vụ cho ít nhất là sáu ngân hàng Iran bị Hoa Kỳ trừng phạt vì dính líu đến các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Teheran.

Vào hôm nay, bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cực lực phản đối quyết định của Hoa Kỳ, yêu cầu Mỹ xóa bỏ quyết định trừng phạt, và cho biết sẽ chính thức gởi công hàm phản đối.

Trong một bản thông cáo ngắn gọn, bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ thái độ « bất bình mạnh mẽ » về một hành động bị Bắc Kinh cho là dựa trên luật quốc gia Mỹ để « áp đặt trừng phạt trên một định chế tài chánh Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng chuẩn mực của bang giao quốc tế và gây thiệt hại cho quyền lợi của Trung Quốc ».

Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn xác định rằng Bắc Kinh có quan hệ bình thường với Iran trong lãnh vực năng lượng và thương mại, vốn không liên quan gì đến chương trình hạt nhân của Teheran.

Tranh cãi Mỹ Trung trên việc trừng phạt Iran bùng lên một tháng sau khi Washington và Bắc Kinh đối đầu nhau trên đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết trừng phạt Syria.

Chính quyền Obama lúc đó đã cực lực chỉ trích việc Bắc Kinh cùng với Mátxcơva dùng quyền phủ quyết bác bỏ nghị quyết chống Syria tại Hội đồng Bảo an.