Home Tin Tức Thời Sự Ấn Độ: Hơn một nửa nước tê liệt vì mất điện

Ấn Độ: Hơn một nửa nước tê liệt vì mất điện PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Ba, 31 Tháng 7 Năm 2012 20:19

Đây là lần đầu tiên, quốc gia 1,2 tỷ dân này lâm vào tình trạng mất điện ở quy mô lớn như vậy.

 

Hành khách chờ có điện tại nhà ga xe lửa Calcutta, thủ phủ bang Tây Bengal, Ấn Độ, 31/07/2012
REUTERS

 

Hôm nay, 31/07/2012, AFP loan tin, lúc 13 giờ, giờ địa phương (7 giờ 30 GMT) các mạng lưới điện tại 20 trên tổng số 29 tiểu bang của Ấn Độ, với khoảng 600 triệu người sử dụng, gần như tê liệt đồng loạt.

Cách nay một ngày, đã xẩy ra đợt mất điện lớn khác tại miền Bắc Ấn Độ, ảnh hưởng đến 300 triệu dân.

Toàn bộ khu vực miền bắc, miền đông và miền đông bắc, trong đó có các thành phố lớn, như New Delhi, Calcutta… đều bị ảnh hưởng bởi đợt mất điện này. Theo các chuyên gia, đây là lần đầu tiên, quốc gia 1,2 tỷ dân này lâm vào tình trạng mất điện ở quy mô lớn như vậy.

Khoảng 200 thợ mỏ bị kẹt tại 80 khu mỏ khác nhau cách Calcutta khoảng 180 km về phía tây bắc.

Còn tại New Delhi, metro bị tê liệt trong nhiều giờ, đèn báo hiệu không hoạt động khiến giao thông trở nên hỗn loạn. Khoảng 400 đoàn tàu trên toàn quốc cũng bị ảnh hưởng do mất điện.

Theo bộ trưởng Năng lượng Miến Điện, nguyên nhân của đợt mất điện quy mô lớn này là do việc sử dụng điện quá tải, gây nên hiệu ứng đô-mi-nô. Cụ thể là mạng điện của tiểu bang Tây Bengale (miền đông Ấn Độ) bị sập là do chính quyền dùng điện ở đây để hỗ trợ cho miền bắc bị mất điện trước đó.

Cũng do nguyên nhân này mà dẫn đến việc mạng điện tại vùng đông bắc bị sập.

Đợt mất điện lớn hôm nay tại Ấn Độ diễn ra ngay sau khi mạng lưới điện miền bắc hoạt động trở lại, sau một ngày tê liệt.

Theo tin giờ chót, các công nhân bị kẹt tại 80 khu mỏ gần thành phố Calcutta đã được giải cứu, sau khi điện tại khu vực này được phục hồi.