Home Tin Tức Thời Sự Bơi lội: Thành tích của VĐV Trung Quốc Diệp Thi Văn bị nghi ngờ

Bơi lội: Thành tích của VĐV Trung Quốc Diệp Thi Văn bị nghi ngờ PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Thứ Ba, 31 Tháng 7 Năm 2012 09:48

 Bản thân cô Diệp Thi Văn đã khẳng định là không hề có chuyện sử dụng chất kích thích

 

Nữ vận động viên bơi lội Trung Quốc Diệp Thi Văn tại Olympic 2012 Luân Đôn
REUTERS

 

Ngày 28/07/2012, nữ vận động viên trẻ Diệp Thi Văn của Trung Quốc đã giành chiến thắng ngoạn mục tại Thế Vận Hội Luân Đôn, vừa đoạt huy chương vàng, vừa phá kỷ lục thế giới, ở môn bơi hỗn hợp nữ 400 m, với thành tích 4 phút 28 giây 43/100.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Anh The Guardian hôm nay 31/07/2012, ông John Leonard, chủ tịch Hiệp hội quốc tế các huấn luyện viên bơi lội WSCA, nói rằng thành tích đáng kinh ngạc của Diệp Thi Văn, 16 tuổi, khiến người ta nhớ đến những « kỷ niệm rất xấu » của nữ vận động viên Ireland Michelle Smith. Nữ vận động viên này cũng đã giành huy chương vàng Thế Vận Hội Atlanta 1996 trong cùng nội dung thi đấu 400 mét bơi hỗn hợp, nhưng hai năm sau đó đã bị phát hiện có sử dụng chất kích thích và đã bị cấm thi đấu trong 4 năm.

Tuy không cáo buộc nữ vận động viên Trung Quốc sử dụng chất kích thích, ông Leonard lưu ý là thành tích mà Diệp Thi Văn đạt được hôm thứ Bảy vừa qua nhanh hơn gần 7 giây so với thành tích của cô ở Giải Vô địch Thế giới 2011 Thượng Hải. Cô đã đạt thành tích này sau khi bơi cự ly 100 mét cuối cùng với tốc độ phi thường. Theo ông Leonard, cự ly 100 mét này của Diệp Thi Văn khiến người ta nhớ đến « thành tích » cùa các vận động viên bơi lội Đông Đức trước đây.

Ngay trước khi bị ông Leonard tỏ ý nghi ngờ, bản thân cô Diệp Thi Văn đã khẳng định là không hề có chuyện sử dụng chất kích thích, vì theo cô, đoàn Trung Quốc có chính sách rất nghiêm ngặt về vấn đề này. Một lãnh đạo thể thao Trung Quốc cũng tuyên bố là các vận động viên Trung Quốc, kể cả các vận động viên bơi lội, đã trải qua gần 100 cuộc xét nghiệm doping kể từ khi đến Luân Đôn.

Chủ tịch Uỷ ban Y tế của Ủy ban Thế Vận Hội Quốc tế Arne Ljungqvist cũng lên tiếng bảo vệ Diệp Thi Văn, cho rằng không có lý do gì để nghi ngờ thành tích của nữ vận động viên trẻ này.

 Về phần những người sử dụng Internet ở Trung Quốc và gia đình Diệp Thi Văn thì bác bỏ những nghi ngờ về doping, cho rằng báo chí phương Tây thiên vị.