Home Tin Tức Thời Sự Thế Vận Hội 2012 khai diễn ở Luân Ðôn

Thế Vận Hội 2012 khai diễn ở Luân Ðôn PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 27 Tháng 7 Năm 2012 15:39

Thế Vận Hội London sẽ là cơ hội đoàn kết Liên Hiệp Vương Quốc Anh

LONDON - Hôm nay, Thứ Sáu, 27 Tháng Bảy, 2012, sự kiện thể thao lớn nhất của nhân loại diễn ra mỗi 4 năm một lần là Thế Vận Hội Mùa Hè kỳ thứ 30, sẽ khởi sự tại London bằng một lễ khai mạc mà các nhà tổ chức nói là “vĩ đại” và “độc đáo” nhất từ xưa đến nay.

 

Dân chúng Luân Ðôn đón chào ngọn đuốc Olympic, được rước dọc Whitehall hướng về Quảng Trường Quốc Hội, hôm 26 Tháng Bảy, 2012. (Hình: Oli Scarff/Getty Images)

 

London là thành phố duy nhất trên thế giới đã 3 lần đứng tổ chức Thế Vận Hội Mùa Hè: 1908-1948-2012.

Trong khi đó Hoa Kỳ là nước đứng tổ chức nhiều lần nhất: St. Louis 1904, Los Angeles 1932 và 1984, Atlanta 1996.

Trong 5 thành phố đã nạp đầy đủ hồ sơ xin tổ chức Thế Vận Hội 2012, London-Paris-Madrid-New York-Moscow, Ủy Hội Thế Vận Quốc Tế (IOC) trong kỳ họp tại Singapore năm 2005 biểu quyết chấp thuận chọn London. Hai thành phố Anh quốc khác, Manchester và Birmingham, đã thất bại trong việc đứng đơn những năm trước.

Ðiều trớ trêu là hai lần gần đây, Thế Vận Hội London đều diễn ra trong những thời gian khó khăn, năm 1948 khi các quốc gia còn chưa hồi phục sau trận đại chiến và năm 2012 lúc nền kinh tế thế giới chưa hùng mạnh trở lại tiếp theo giai đoạn suy thoái trầm trọng.

Mặc dầu vậy, vượt qua mọi trở lực, cuối cùng tất cả những kế hoạch dự định cho Thế Vận Hội London 2012 đã được hoàn thành và giờ đây sẵn sàng cho cuộc hội ngộ tranh tài của hơn 10,000 vận động viên thuộc 204 đoàn đại biểu quốc gia trên thế giới từ ngày 27 Tháng Bảy đến ngày 12 Tháng Tám.

 Những quan điểm bi quan và hoài nghi đã day dứt qua nhiều năm tháng, bây giờ hầu như đã đảo lộn hẳn.

Mười hai giờ trước khi Thế Vận Hội London khai mạc, mọi dữ kiện đã ghi nhận và mọi ước đoán đều lạc quan hơn sự mong đợi.

Thủ Tướng David Cameron tuyên bố Thế Vận Hội London sẽ là cơ hội đoàn kết Liên Hiệp Vương Quốc Anh. Theo ông sự hân hoan hào hứng đón đuốc Thế vận được rước đi trong 70 ngày qua 8,000 dặm đến khắp mọi miền chứng tỏ rằng đây không phải Thế vận hội của London hay của Anh quốc (England) mà của Liên Hiệp Vương Quốc Anh (bao gồm 4 xứ: England, Scotland, Wales, Northern Ireland).

Tuyên bố của thủ tướng Anh trước dân chúng có hàm ý bác bỏ một lời lẽ hớ hênh của ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ Mitt Romney vừa đến Anh đầu tiên trong chuyến xuất ngoại một tuần lễ qua nhiều quốc gia.

 Nói với phóng viên truyền hình NBC, ông Romney nhận xét rằng có những dấu hiệu chưa được hòa nhịp trong việc chuẩn bị Thế vận hội và chưa biết dân Anh có nồng nhiệt tham gia hay không.

Quả thật trước đây đã có rất nhiều tranh luận tại Anh về ý nghĩa, giá trị, hiệu quả kinh tế cùng nhiều hoài nghi khác liên quan đến kế hoạch xây dựng, phát triển đô thị, an ninh, sinh hoạt xã hội của thủ đô London mà Thế vận hội sẽ đem lại.

Nhưng cuối cùng thì nhật báo The Guardian, một trong những cơ quan truyền thông có nhiều nhận định tiêu cực nhất, đã thay đổi hẳn quan điểm và trong ngày 26 Tháng Bảy có một bài trên trang nhất mang tựa đề “Olympic Games: gold futures” trình bày niềm lạc quan về Thế vận hội sắp diễn ra.

Tờ The Guardian viết: “Tất nhiên không ai muốn thấy Olympic diễn ra theo lối lạc quan mù quáng kiểu Maoist (chủ nghĩa Mao Trạch Ðông). Nhưng cũng không ai nên bị ám ảnh bởi những suy nghĩ tiêu cực” (...)

Về tinh thần của dân chúng Anh, tờ báo viện dẫn: “Thực tế, những ai từng đến gần dưới 100 thước trong những chặng rước đuốc thiêng trong những tuần lễ vừa qua đều thấy rằng ngọn lửa đã giúp thắp lên một tinh thần quốc gia tích cực, mạnh mẽ hơn rất nhiều so với những gì mà các kẻ hay rên rỉ có thể đem đến cho họ.

Và tờ báo này còn ca ngợi thêm là Thế vận hội đã được chuẩn bị với một ngân sách khổng lồ nhưng được xét duyệt lại rất kỹ và đấy là một thành tựu lớn lao.”

Một thăm dò dư luận cho biết chỉ có 13% dân Anh sẽ không dính dáng gì tới Thế vận hội, 87% có những liên hệ cách này cách khác trong đó 54% được coi là sẽ tham dự thường xuyên mọi sinh hoạt.

Hơn chín tỷ bảng Anh ($14 tỷ) đã được đưa vào ngân sách tổ chức Thế Vận Hội London, bao gồm xây cất các cơ sở thể thao, làng Thế vận, cải tiến hệ thống giao thông.

 Chính phủ Anh cho biết một khu thương xá mới được xây dựng đã cung cấp 8,000 việc làm. Theo ước lượng lạc quan của các nhà tổ chức, Thế Vận Hội London sẽ thu lời cho thành phố London, bao gồm tiền bán vé và chi tiêu của du khách trong thời gai đến tham dự Thế vận hội.

Sẽ có 302 cuộc tranh tài tại Thế vận hội trong 26 bộ môn, riêng bộ môn bóng đá bắt đầu từ hai ngày trước khai mạc để kịp thời gian đấu trận chung kết trước ngày bế mạc.

Một vài con số lý thú khác về Thế Vận Hội London:

-Giờ khai mạc chính thức 9.00 pm giờ London (2.00 giờ chiếu giờ California), nhưng trước đó có màn trình diễn khởi đầu từ 8.12 pm tức là 20.12 con số của năm nay. Giờ chấm dứt là 12.00 am với màn đốt pháo bông rất ngoạn mục.

Một quả chuông nặng 23 tấn đưa vào sân vận động Olympic để báo giờ khai mạc.

80,000 khán giả sẽ dự xem lễ khai mạc trong sân vận động xây cất tốn 486 triệu bảng . Giá một vé đắt nhất là 2,012 bảng Anh. Ước lượng ba tỷ người trên toàn thế giới xem qua truyền hình. (HC)