Home Tin Tức Thời Sự Cảnh Sát Biển Việt Nam ra mắt phi đội tuần tra

Cảnh Sát Biển Việt Nam ra mắt phi đội tuần tra PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 26 Tháng 7 Năm 2012 13:46

Cảnh Sát Biển là một lực lượng bán quân sự trực thuộc Bộ Quốc Phòng CSVN

HÀ NỘI (NV) - Lực lượng Cảnh Sát Biển của Việt Nam vừa trình diện phi đội tuần tra biển bằng máy bay Casa-212 mua của công ty Airbus quân sự.

 

Các phi công của Trung Ðoàn Không Quân CSVN 918 đi huấn luyện chuyển loại tại Tây Ban Nha. (Hình: QDND)

 

Theo tin báo Tuổi Trẻ ngày Thứ Tư “Ngày 24 tháng 7, tại Trung Ðoàn Không Quân Vận Tải quân sự 918, Quân chủng Phòng Không-Không Quân Việt Nam và Cục Cảnh Sát Biển Việt Nam đã làm lễ ra mắt phi đội Casa-212.”

Bản tin này nêu ra một vài đặc tính của loại máy bay Casa-212 là “xêri mới nhất của dòng máy bay C212 do hãng Airbus chế tạo, có thời gian bay tuần tra dài. Ðặc điểm nổi bật của Casa-212 là khả năng bay tốc độ thấp, thao diễn ở tầm bay thấp, rất phù hợp cho hoạt động tuần thám ven biển.”

Việt Nam mua 3 chiếc Casa-212, nhận chiếc đầu tiên hồi tháng 8, 2012 và hai chiếc còn lại nhận những tháng đầu năm nay. Phi công và chuyên viên kỹ thuật được đưa sang huấn luyện ở Seville, Tây Ban Nha (Spain).

Một bản tin của Flight Global cho biết, máy bay Casa C212-400 trang bị hai động cơ bán phản lực cánh quạt TPE-331-12JR vận tốc tối đa 360km/h, cao độ tối đa 3,300m, có thể cất cánh trên phi đạo ngắn (khoảng 395m). Theo thiết kế của nhà sản xuất, C212-400 có thể mang đại liên và rocket để tham gia tấn công trên biển.

Cảnh Sát Biển là một lực lượng bán quân sự trực thuộc Bộ Quốc Phòng CSVN, không trực thuộc Bộ Nội Vụ hay Bộ Công An.

Báo Tuổi Trẻ nói “Casa-212 được trang bị cho lực lượng Cảnh Sát Biển Việt Nam phục vụ nhiệm vụ tuần thám biển, quan sát phát hiện mục tiêu, nhận dạng tàu thuyền hoạt động trên biển và phát hiện sự cố tràn dầu, thực hiện nhiệm vụ phát hiện phục vụ cứu hộ, cứu nạn trên biển...”

Năm 2010, CSVN cũng ký hợp đồng mua 6 máy bay tuần tra biển lưỡng dụng (thủy phi cơ) DHC-6 hai động cơ Series 400 của tập đoàn chế tạo máy bay Viking Air, Canada. Ðây là loại máy bay có thể dùng để tuần tiễu trên biển hoặc vận tải hàng hóa và hành khách với tần hoạt động tối đa 6 giờ liên tục với bình nhiên liệu phụ.

So với các loại máy bay tuần tra biển trang bị điện tử tối tân của Mỹ như P-8 Poseidon (phản lực, trang bị hỏa tiễn, thủy lôi, mìn) và P-3 Orion (bán phản lực) có khả năng phát hiện và đối phó với cả tàu chiến, tàu ngầm, những chiếc Casa-212 hay DHC-6 chỉ có khả năng rất giới hạn.

Một chiếc tàu tuần tra tương đối tối tân mang số DN 2000 trọng tải 2,200 tấn đang được đóng và thử nghiệm, có thể bắt đầu chạy thử và huấn luyện sử dụng vào mùa Thu này. Chiếc tàu thấy báo Tin Tức quảng cáo hồi tháng 5 vừa qua một số hình ảnh đang được chuẩn bị gấp rút các phần ruột.

Với một lực lượng quá thiếu phương tiện, báo Sài Gòn Tiếp Thị mới đây tường thuật lời một số viên chức thú nhận Cảnh Sát Biển CSVN bó tay trước sự lộng hành của các đoàn tàu đánh cá Trung Quốc ngay trên các vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. (TN)