Home Tin Tức Thời Sự Lụt Bắc Kinh gây thiệt hại trầm trọng, dân không tin chính quyền

Lụt Bắc Kinh gây thiệt hại trầm trọng, dân không tin chính quyền PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 25 Tháng 7 Năm 2012 22:04

 Dân chúng ở thủ đô Trung Quốc bày tỏ sự nghi ngờ về các con số do nhà nước đưa ra.

BẮC KINH (AFP) - Trận lụt do mưa lớn xảy ra ở Bắc Kinh hồi cuối tuần qua gây “thiệt hại trầm trọng” và tổng số tổn thất nhân mạng cũng như về vật chất hiện vẫn chưa hoàn tất, theo giới chức có trách nhiệm.

 

Hình chụp ngày 24 Tháng Bảy, cho thấy nước từ đập Tam Hợp được xả sau những trận mưa lớn ở thượng nguồn, khiến tạo nên cơn lụt lớn nhất trong năm. (Hình: STR/AFP/GettyImages)

 

Cùng lúc ấy, dân chúng ở thủ đô Trung Quốc bày tỏ sự nghi ngờ về các con số do nhà nước đưa ra.

Giới chức chính quyền thành phố Bắc Kinh vẫn chưa cập nhật hóa các con số đưa ra từ tối ngày Chủ Nhật, theo đó nói rằng có 37 người chết trong trận mưa lớn hôm Thứ Bảy.

Tuy nhiên nhiều người dân nơi đây cho rằng con số thật sự cao hơn nhiều, sau khi xảy ra việc các con sông tràn bờ, làm ngập xa lộ, nhận chìm nhiều xe cộ.

Ở Fangshan, khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất, nằm về hướng núi non phía Tây Nam Bắc Kinh, dân chúng kể lại cảnh tượng nhiều xe bị cuốn trôi và nhiều người vẫn còn mất tích.

Chủ tịch vùng Fangshan, ông Qi Hong, cho hay sắp có được con số chính xác sau cùng trong thời gian ngắn sắp tới.

Nữ phát ngôn viên thành phố Bắc Kinh, Wang Hui, trả lời các nghi ngại trên mạng về việc che giấu các thiệt hại thật sự, nói rằng chính quyền sẽ không đưa ra con số sai lạc và sẽ sớm có thông báo chính thức.

Theo một số ước tính, trận mưa lớn kéo dài hôm Thứ Bảy gây thiệt hại khoảng 5 tỉ yuan (khoảng $780 triệu) và phá hủy 8,200 căn nhà, theo phát ngôn viên Wang.

Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc, nói rằng các toán cứu nạn đã kéo 84 chiếc xe khỏi khu vực ngập nước trên xa lộ nối liền Bắc Kinh và Hồng Kông.

Có nhiều chỉ trích trên mạng ở Trung Quốc cho rằng con số người chết và thiệt hại có thể tránh được nếu chính quyền đưa ra các cảnh báo đúng lúc và hệ thống cống rãnh thoát nước được tân trang.