Home Tin Tức Thời Sự Gia công linh vật Olympic 2012: Trung Quốc bị tố cáo ngược đãi công nhân

Gia công linh vật Olympic 2012: Trung Quốc bị tố cáo ngược đãi công nhân PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Tư, 25 Tháng 7 Năm 2012 13:26

Họ còn phải làm việc trong điều kiện rất tồi tệ

  

Linh vật Olympic Luân Đôn 2012 : Wenlock (T) và Mandeville
Reuters

 

Theo AFP, một hiệp hội bảo vệ người lao động hôm nay 25/7/2012, đã lên tiếng tố cáo tình trạng công nhân tại các nhà máy ở Trung Quốc gia công sản phẩm cho Olympic 2012 phải làm việc trong những điều kiện lao động tồi tệ « không thể chấp nhận được ».

Nhiều sản phẩm phụ của Olympic Luân Đôn 2012 được gia công tại các nhà máy ở Trung Quốc, trong đó có 2 linh vật Wenlock của Olympic và Mandeville của Paralympic.

Theo Sacom, một hiệp hội Sinh viên và Đại học chống lại tình trạng ngược đãi lao động, có trụ sở đặt tại Hồng Kông, các nhân công của hai nhà máy gia công các sản phẩm cho Olympic Luân Đôn đã phải làm việc mỗi tháng quá 120 giờ so với quy định của pháp luật, tức là gấp ba lần so với mức cho phép.

Họ còn phải làm việc trong điều kiện rất tồi tệ, thường xuyên phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại mà không được trang bị các thiết bị phòng chống thích hợp. Phát ngôn viên của Sacom, ông Debby Chan nói với AFP rằng : « Chúng tôi rất thất vọng về cách hành xử không thể chấp nhận được như vậy » của các nhà máy ở Trung Quốc.

Sacom đã tiến hành một cuộc điều tra trong tháng Năm và Sáu vừa qua, phỏng vấn 90 công nhân của hai nhà máy có liên quan đặt tại Quảng Đông, thuộc 2 tập đòan Hồng Kông Key Pine và Zindart Manufacturing. Nhiều công nhân cho biết họ thường xuyên phải làm việc từ 8 giờ sáng đến nửa đêm trong môi trường độc hại. Nếu đi muộn 5 phút họ bị trừ ngay nửa ngày lương.

Sacom cho rằng điều kiện làm việc như vậy đã vi phạm các quy tắc về cung cấp sản phẩm cho Thế Vận Hội do chính Ủy ban tổ chức Olympic Luân Đôn đưa ra.

Sacom đã yêu cầu Ủy ban tổ chức Olympic Luân Đôn điều tra về các nhà máy nói trên ở Trung Quốc.

Chính Sacom trước đây đã tố cáo các điều kiện lao động tồi tệ trong các nhà máy ở Trung Quốc gia công sản phẩm cho Apple, buộc công ty này phải tiến hành điều tra.
tags: Châu Á - Thế vận hội - Trung Quốc - Xã hội