Home Tin Tức Thời Sự Bưu Ðiện Hoa Kỳ cận kề nguy cơ vỡ nợ

Bưu Ðiện Hoa Kỳ cận kề nguy cơ vỡ nợ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 24 Tháng 7 Năm 2012 14:19

Bưu Ðiện còn thiếu $5.5 tỉ, vốn trì hoãn từ tài khóa năm 2011

HOA KỲ - Bưu Ðiện Hoa Kỳ năm nay có hai món nợ rất lớn cần phải thanh toán nhưng không còn tiền, nên lần đầu tiên dự trù phải vỡ nợ, theo tường thuật của MSNBC.

 

Dân Hoa Kỳ xếp hàng gửi hồ sơ khai thuế tại bưu điện địa phương ở New York hồi Tháng Tư, 2012. Năm nay cơ quan này đang trực diện với nguy cơ vỡ nợ vì ít nhất đang có hai món nợ lớn không thể trả nổi. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

 

Bưu Ðiện còn thiếu $5.5 tỉ, vốn trì hoãn từ tài khóa năm 2011, nay phải trả vào hạn chót là ngày 1 Tháng Tám. Kế đó họ phải trả món nợ $5.6 tỉ khác, hết hạn vào cuối Tháng Chín.

Số tiền phải trả là phúc lợi về sức khỏe của nhân viên hưu trí trong tương lai, nằm trong đòi hỏi của Quốc Hội. Ðiều bắt buộc này trở nên quá mắc mỏ khiến Bưu Ðiện khó lòng đáp ứng nổi, trong khi còn phải thỏa mãn nhiều yêu sách khác của riêng họ.

Bưu Ðiện sẽ không khai phá sản, và cũng không ngưng hoạt động vào ngày 1 Tháng Tám. Nhưng đây là vấn đề mà các nhà lập pháp phải có hành động vì không thể để mặc như vậy.

Hồi Tháng Tư, Thượng Viện Hoa Kỳ thông qua một dự luật, trả lại cho ngành này $11 tỉ họ đã trả dư vào quỹ hưu bổng. Dự luật này cũng cho cơ quan này được thêm thời gian, khoảng 40 năm để thanh toán lần hết nợ, nhờ vậy số tiền hằng năm giảm xuống còn $2.5 tỉ.

Ngoài ra số ngày giao thư giảm xuống còn 5 ngày mỗi tuần là điều không thể tránh được nhưng được phép hoãn lại thêm hai năm mới thi hành. (T.P.)