Home Tin Tức Thời Sự Mỹ cảnh cáo chế độ Syria về ý định dùng vũ khí hóa học

Mỹ cảnh cáo chế độ Syria về ý định dùng vũ khí hóa học PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Nghĩa   
Thứ Ba, 24 Tháng 7 Năm 2012 13:58

Syria được cho là sở hữu kho vũ khí hóa học lớn thứ tư trên thế giới

 

Tồng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Reno, Nevada, 23/07/2012
AFP PHOTO / Saul LOEB

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm qua, 23/07/2012, đã lưu ý Tổng thống Syria Bashar al-Assad rằng chế độ Damas sẽ phải phạm phải « một lỗi lầm bi thảm » và phải gánh chịu trách nhiệm, nếu sử dụng vũ khí hóa học.

 Nguyên thủ Hoa Kỳ đưa ra lời cảnh cáo kể trên sau khi chính quyền Syria tuyên bố sẽ sử dụng vũ khí hóa học nếu bị các lực lượng nước ngoài tấn công.
 

Phát biểu tại thành phố Reno, tiểu bang Nevada, nơi ông đang đi vận động tranh cử, Tổng thống Obama tuyên bố : "Căn cứ vào kho vũ khí hóa học của chế độ (Syria), chúng ta sẽ phải hành động sao cho Assad và giới thân cận của ông ta hiểu được rằng họ đang bị thế giới theo dõi, và họ sẽ phải trả lời trước cộng đồng quốc tế và Hoa Kỳ nếu họ dám phạm lỗi lầm bi thảm là sử dụng loại vũ khí này".

Trước tuyên bố của tổng thống Mỹ ít lâu, chính quyền Damas lần đầu tiên công nhận là họ có vũ khí hóa học, và sẵn sàng dùng đến phương tiện này trong trường hợp nước ngoài can thiệp quân sự vào Syria. Tuy nhiên, chính quyền Syria khẳng định là vũ khí hóa học sẽ không được sử dụng chống lại người dân nước này.

Cho đến nay, Syria được cho là sở hữu kho vũ khí hóa học lớn thứ tư trên thế giới. Các loại vũ khí chính là hơi cay, khí độc sarin và khí XV gây loạn thần kinh.

Vào hôm qua, Thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu cũng đã lên tiếng quan ngại rằng vũ khí hóa học trong tay Syria là “một mối đe dọa lớn”, nhất là khi phương tiện này lọt vào tay các nhóm Hồi giáo cực đoan Hezbollah ở Liban, vốn là đồng minh của chế độ Damas.

Tuy nhiên, một quan chức cao cấp Bộ Quốc phòng Israel, hôm nay, xác định rằng toàn bộ vũ khí hóa học đều nằm trong tay của Syria, và không thấy có dấu hiệu nào về việc Damas đã chuyển loại vũ khí này cho Hezbollah ở Iran, hay cho một nhóm Al Qaeda nào khác.