Home Tin Tức Thời Sự Hàn Quốc : Người tị nạn Bắc Triều Tiên hồi hương theo lời kêu gọi của Bình Nhưỡng

Hàn Quốc : Người tị nạn Bắc Triều Tiên hồi hương theo lời kêu gọi của Bình Nhưỡng PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Hai, 23 Tháng 7 Năm 2012 16:06

 Chính quyền hứa rằng những người hồi hương sẽ được cấp nhà và bố trí việc làm tại thủ đô Bình Nhưỡng

 

Khu trung tâm Seoul nhìn qua cửa sổ của N Seoul Tower, có ghi khoảng cách giữa Seoul và Bình Nhưỡng. Ảnh chụp ngày 09/07/2012.
REUTERS/Kim Hong-Ji

 

AFP dẫn lại nguồn tin của báo chí Hàn Quốc hôm nay 23/07/2012 cho biết, từ đầu năm đến nay có khoảng một trăm người Bắc Triều Tiên đã tị nạn ở miền Nam, nay lại tìm cách quay trở về quê nhà sau khi Bình Nhưỡng phát động một chiến dịch kêu gọi họ trở về.

Nhật báo Hàn Quốc Dong A Ilbo cho biết gần đây Bình Nhưỡng đã mở chiến dịch vận động, kêu gọi những người Bắc Triều Tiên đang tị nạn tại miền nam quay về. Bình Nhưỡng hứa hẹn những người hồi hương sẽ có được cuộc sống dễ chịu hơn và nhất là họ không bị trừng phạt.

Chính quyền hứa rằng những người hồi hương sẽ được cấp nhà và bố trí việc làm tại thủ đô Bình Nhưỡng, nơi có đời sống tốt hơn nhiều so với các vùng nông thôn.

Nhật báo Dong A Ilbo còn dẫn lời một cựu dân biểu Hàn Quốc chuyên theo dõi vấn đề người tị nạn Bắc Triều Tiên cho biết, trong số những người tự nguyện hồi hương có cả một phụ nữ trốn chạy khỏi miền Bắc từ năm 1994 và đã lấy chồng Hàn Quốc.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng xác nhận có việc người Bắc Triều Tiên tự nguyện hồi hương nhưng con số rất nhỏ, không quá một trăm người.

Từ sau chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) khoảng 23.500 người Bắc Triều Tiên đã tị nạn tại Hàn Quốc để trốn chạy nạn đói và các cuộc đàn áp của chính quyền Bình Nhưỡng. Làn sóng trốn chạy khỏi đất nước ngày càng đông kể từ những năm 1990 trở lại đây.

Vẫn liên quan đến quan hệ liên Triều, AFP hôm nay dẫn nguồn tin của Công ty khai thác khoáng sản Hàn Quốc Korea Resources Corp (KORES) cho biết, mặc dù quan hệ căng thẳng nhưng hồi năm ngoái miền Bắc và miền Nam đã tính chuyện hợp tác khai thác khoáng sản, trong đó có dự án khai thác đất hiếm.

Tuy nhiên các dự định trên đến nay vẫn chưa được tiếp tục xúc tiến.