Home Tin Tức Thời Sự Kinh tế vẫn suy thoái, dân Tây Ban Nha cứ biểu tình

Kinh tế vẫn suy thoái, dân Tây Ban Nha cứ biểu tình PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Thứ Bảy, 21 Tháng 7 Năm 2012 22:01

 Thất nghiệp sẽ trầm trọng hơn là dự báo

Hôm nay 21/07/2012, biểu tình tiếp diễn tại Tây Ban Nha để phản đối kế hoạch thắt lưng buộc bụng của chính phủ, vào lúc những dự báo mới nhất cho thấy kinh tế nước này sẽ tiếp tục suy thoái vào năm tới.

Sau khi hàng trăm ngàn người xuống đường ở nhiều thành phố Tây Ban Nha hôm thứ Năm vừa qua, những người bị thất nghiệp do khủng hoảng kinh tế dự định biểu tình hôm nay.

 

Những người Tây Ban Nha xuống đường phản đối kế hoạch của chính phủ cắt giảm thâm thủng ngân sách, cho rằng kế hoạch này chỉ nhắm vào người nghèo và khiến cho suy thoái kinh tế thêm trầm trọng.

 

Hôm qua, chính phủ Tây Ban Nha đã công bố những dự báo kinh tế trong ba năm tới, cho thấy là trong năm 2013 kinh tế của nước này sẽ tiếp tục bị suy thoái và năm nay, thất nghiệp sẽ trầm trọng hơn là dự báo.

 Cụ thể, tổng sản phẩm nội địa của Tây Ban Nha trong năm tới sẽ giảm 0,5% và chỉ đến năm 2014 mới tăng trở lại.

Là nền kinh tế đứng hàng thứ tư của khu vực đồng euro, Tây Ban Nha đã rơi vào suy thoái trong quý đầu năm nay. Tỷ lệ thất nghiệp được dự báo sẽ lên đến 24,6%, cao hơn một chút so với dự báo ban đầu là 24,3% và phải đợi đến năm 2013, tình hình việc làm mới được cải thiện.

Những dự báo nói trên đã một lần nữa gây lo ngại cho các thị trường tài chính, mặc dù hôm qua các nước khu vực đồng euro đã thông qua kế hoạch trợ giúp cho các ngân hàng Tây Ban Nha, với số tiền có thể lên tới 100 tỷ euro.

Thị trường chứng khoán Madrid đã sụt hơn 5% điểm, còn lãi suất cho vay 10 năm cho Tây Ban Nha tiến gần đến mức cao nhất trong lịch sử, tức là mức được coi là nguy hiểm.

Cũng trong ngày hôm qua, vùng Valencia, ở miền Đông Tây Ban Nha, đã phải xin Nhà nước trợ giúp, do vùng này bị thiếu thanh khoản, hậu quả của khủng hoảng kinh tế hiện nay.