Home Tin Tức Thời Sự Hai tướng và tám sĩ quan Syria cùng đào tẩu

Hai tướng và tám sĩ quan Syria cùng đào tẩu PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 21 Tháng 7 Năm 2012 21:22

 Thêm một quan chức Syria thiệt mạng

BEIRUT (AP) - Một nhóm 10 người Syria gồm hai chuẩn tướng, vài đại tá và sĩ quan quân đội chế độ Syria vừa trốn qua Turkey lúc đêm khuya. Một giới chức Turkey cho biết hôm Thứ Bảy. Vụ này nâng tổng số tướng lãnh Syria đào thoát lên đến con số 24.

 

Mặt tiền trụ sở cảnh sát bị cháy đen, bên trên có treo cờ của quân nổi dậy, sau cuộc giao tranh với quân chính phủ, ở phía Nam thủ đô Damascus, hôm 21 Tháng Bảy. (Hình: AP)

 

Cuộc nổi dậy chống chính phủ kéo dài đến nay được 16 tháng, tạo nên cuộc khủng hoảng tị nạn ở Turkey và các quốc gia láng giềng khác. Riêng Turkey, đến nay đã có 43,000 người Syria đăng ký xin tị nạn.

Tổng Thư Ký LHQ Ban Ki-moon hôm Thứ Bảy nói rằng, ông gửi một đặc sứ sang Syria để thẩm định tình hình, trong khi quân nổi dậy và quân chính phủ đang giao tranh để giành quyền kiểm soát đất nước.

Dựa theo đà thắng thế đạt được sau một tuần giao tranh và đặt quân chính phủ vào vị thế chống đỡ, quân nổi dậy hôm Thứ Bảy tiến đến được Aleppo, thành phố lớn nhất của Syria, với dân số trên 2 triệu. Nó cũng là thành trì quan trọng ủng hộ Tổng Thống Bashar Assad.

Ngoài ra, quân nổi dậy cũng chiếm thêm một trạm biên giới thứ ba và một cái khác nằm giáp ranh với Iraq về phía Ðông Bắc. Ðây lại thêm một dấu hiệu cho thấy sự kiểm soát của chính phủ đang yếu thế dần.

Hồi giữa tuần, quân nổi dậy đánh ngay vào tâm điểm của chế độ khi thực hiện một vụ nổ bom tại Damascus, gây tử thương cho bốn viên chức cao cấp của chế độ.

Những ngày sắp đến sẽ vô cùng quan trọng. Chúng sẽ quyết định xem, liệu chính phủ có gượng lại được sau cú nốc ao vừa rồi không, vì cú đánh này đã phá thủng được cái quan niệm, rằng không gì có thể làm sụp đổ được chế độ Assad. (TP)