Home Tin Tức Thời Sự Hải quân Nga nổ súng, bắt tàu đánh cá Trung Quốc

Hải quân Nga nổ súng, bắt tàu đánh cá Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 17 Tháng 7 Năm 2012 18:42

Tòa tổng lãnh sự Trung Quốc ở Khabarovsk xác nhận việc này hôm Thứ Ba.

 

KHABAROVSK, Siberia (Reuters) -Tàu hải quân duyên phòng Nga nổ súng để bắt giữ một tàu đánh cá Trung Quốc vi phạm lãnh hải miền Viễn Ðông.

 

Một ngư cảng ở tỉnh Sơn Ðông, nơi xuất phát các tàu đánh cá trong vùng biển Nhật. (Hình: STR/AFP/Getty Images)

 

Tòa tổng lãnh sự Trung Quốc ở Khabarovsk xác nhận việc này hôm Thứ Ba.

Chiếc Dzerzhinsky phát hiện tàu đánh cá Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Nga trên biển Nhật hôm Thứ Hai, và không dừng lại theo lệnh.

Sau ba giờ rượt đuổi, tàu tuần duyên Nga bắn cảnh cáo và xáp lại gần. Khi thủy thủ đoàn Trung Quốc không cho lính Nga qua tàu của họ, các thủy binh Nga nổ súng uy hiếp và lên được tàu để khám xét.

 Kết quả 17 thủy thủ trên tàu cá không người nào trúng thương, nhưng một người rớt xuống biển mất tích.

Phía Nga cho biết tàu đánh cá Trung Quốc không có giấy phép hoạt động trong vùng lãnh hải Nga. Chiếc tàu có 22.5 tấn mực được hộ tống vào cảng Nakhodka để điều tra.

Trước đó, một tàu đánh cá khác của Trung Quốc, cũng xuất phát từ ngư cảng Vệ Hải, thuộc tỉnh Sơn Ðông, bị bắt hôm Chủ Nhật với 19 ngư dân vì vi phạm lãnh hải Nga, theo tin của Tân Hoa Xã.

Giới chức Lãnh Sự Quán Trung Quốc ở Khabarovsk cho biết sẽ gặp phía Nga để giải quyết vụ rắc rối này.

 Một nhân viên Trung Quốc nói: “Thông thường, Nga sẽ phạt một số tiền rồi phóng thích các ngư phủ. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp nghiêm trọng các ngư dân bị giam giữ trong nhiều tháng”.

Xing Guangcheng, một chuyên viên về Trung Á thuộc Học Viện Khoa Học Xã Hội Trung Quốc, cho rằng: “Về mặt nhân đạo, lẽ ra Nga không cần phải dùng tới vũ lực với các ngư dân. Cần minh định với Nga là nên bảo đảm an toàn cho công dân Trung Quốc trong những trường hợp như vậy”.

Tuy nhiên, ông tin là biến cố này không phương hại đến mối quan hệ giữa hai nước. (H.C.)