Home Tin Tức Thời Sự Quyền phụ nữ tại Ấn Độ bị hạn chế nghiêm trọng

Quyền phụ nữ tại Ấn Độ bị hạn chế nghiêm trọng PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Ba, 17 Tháng 7 Năm 2012 12:50

Cấm phụ nữ sử dụng điện thoại di động, cấm cả những người dưới 40 tuổi đi mua sắm một mình.

 

Cảnh chợ búa ở một khu nửa nông thôn, nửa thành thị ở bang Uttar Pradesh (Ấn Độ). Ảnh chụp năm 2009.
Wikipedia

 

Ấn Độ là một quốc gia nằm trong nhóm các nước đang trỗi dậy mạnh mẽ BRICS, có công nghệ học tiên tiến, có vũ khí hạt nhân... Thế nhưng về mặt xã hội, thì đây lại là một nước có thể nói là lạc hậu, đặc biệt là đối với phụ nữ mà quyền tự do tại nhiều nơi bị hạn chế quá đáng, thậm chí dưới 40 tuổi không có quyền đi mua sắm một mình !

Báo chí Ấn Độ đã nêu bật một ví dụ điển hình về tình trạng nữ quyền bị chà đạp : Ngày 13/07/2012, Hội đồng làng Asara, bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn, đã cấm những người yêu nhau làm đám cưới với nhau, cấm phụ nữ sử dụng điện thoại di động, cấm cả những người dưới 40 tuổi đi mua sắm một mình.

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Chidambaram đã lên án những cấm đoán trên, cho là không phù hợp với một xã hội dân chủ và ra lệnh cho cảnh sát mở điều tra về sự vụ.

Những cấm đoán do Hội đồng làng đưa ra như trên là bất hợp pháp, nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt người dân trong làng. Ít ai dám đương đầu, chống đối lại. Các hội đồng này bao gồm những người đàn ông lớn tuổi và thường có ở hầu như các làng vùng phiá Bắc Ấn.

Từ New Delhi, Thông tín viên Sébastien Farcis nêu chi tiết :

'' Hội đồng làng này gồm toàn nam giới, những người cao niên tập hợp lại, tự cho mình vai trò bảo vệ đạo đức và cũng đứng ra giải quyết các tranh chấp trong làng của họ. Tại Asara, phần đông là người Hồi giáo, thuộc cộng đồng Jats. Hội đồng đã biện minh cho những cấm đoán của họ, giải thích rằng đó là để bảo vệ phụ nữ.

Quyết định cấm phụ nữ dướí 40 tuổi đi mua sắm một mình là để họ không bị sách nhiễu. Phụ nữ không được sử dụng điện thoại di động, vì theo Hội đồng làng, trên điện thoại di động thường có những video clip không lành mạnh. Còn những cặp trẻ yêu đương và làm đám cưới với nhau thì sẽ bị đuổi đi khỏi làng, hoặc có khi bị những hình phạt đáng sợ hơn nữa.

Bộ trưởng Nội vụ đã lên án quyết định của Hội đồng làng Asara, xem đó là bất hợp pháp. Có điều là ở vùng phiá Bắc này của nước Ấn, vấn đề rất phức tạp, ảnh hưởng các hội đồng làng rất lớn. Và ngay cả cảnh sát trong vùng, hoặc gốc gác từ vùng này, cũng thường có những quan điểm không khác gì các vị trong Hội đồng làng.

Nhiều khi cảnh sát cũng không dám làm gì, họ e ngại đối đầu với trưởng làng.

 Trong vụ ở Asara chẳng hạn, cảnh sát đã chận bắt hai dân làng để thẩm vấn, hỏi chi tiết sự vụ. Việc này đã khiến người dân phẫn nộ. Đám đông đã xông vào đánh hai cảnh sát, đốt xe mô tô của họ.''