Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc cáo buộc Mỹ ‘can dự’ tranh chấp biển Ðông

Trung Quốc cáo buộc Mỹ ‘can dự’ tranh chấp biển Ðông PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 16 Tháng 7 Năm 2012 15:28

 DB Wolf tiếp tục đòi thay đại sứ Mỹ ở Hà Nội

BẮC KINH (AFP) - Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Quốc hồi cuối tuần qua cáo buộc Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton là “can dự” vào các cuộc tranh chấp biển đảo trong vùng biển Ðông.

 

Ngoại Trưởng Hillary Clinton ký một bản dịch tiếng Việt cuốn sách do bà viết cho nhân viên Tòa Ðại Sứ Mỹ ở Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam mới đây. (Hình: Brendan Smialowski/AFP/GettyImages)

 

Cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo có từ nhiều năm nay giữa các quốc gia trong vùng biển Ðông khiến nơi đây trở thành một ngòi nổ chiến tranh và tình trạng căng thẳng lại lên cao hơn hồi năm ngoái khi Philippines và Việt Nam cáo buộc Trung Quốc ngày càng trở nên hung hãn.

Tại một hội nghị an ninh Á Châu ở Cambodia tuần qua, bà Clinton kêu gọi mọi phía hãy tìm cách giải quyết vấn đề mà “không có sự ép buộc, không đe dọa và chắc chắn là không có việc dùng võ lực”.

Tân Hoa Xã cho hay trong một bài bình luận rằng bà Clinton đã “can dự thêm vào vấn đề ở biển Ðông bằng cách liên tục cho thấy quyền lợi của Mỹ ở nơi này và công khai bày tỏ sự ủng hộ dành cho một số thành viên ASEAN khiến vấn đề phức tạp hơn”.

Sự chia rẽ trong khối ASEAN về việc đối phó tranh chấp biển đảo với Trung Quốc khiến tổ chức này không ra được một bản thông cáo chung vào cuối cuộc họp hôm Thứ Sáu tuần trước ở Cambodia như vẫn thường có trong 45 năm qua.

Trung Quốc coi gần như toàn thể vùng biển Ðông, nơi có dự trữ tài nguyên thiên nhiên dồi dào và nằm cạnh hải lộ chiến lược thế giới, là của họ.

Ðài Loan, Philippines, Việt Nam, Brunei và Malaysia cũng có tranh chấp chủ quyền ở khu vực này, thường xuyên tạo ra các rắc rối ngoại giao.

Tân Hoa Xã nói thêm “Washington phải hiểu rằng trở lại Á Châu bằng đường hướng phô trương sức mạnh quân sự và can dự ngoại giao vào các cuộc tranh chấp song phương là sai lầm và thiển cận.”

Trong chuyến công du kéo dài 13 ngày qua chín quốc gia mới đây, bà Clinton thăm một số quốc gia Á Châu như Nhật, Mông Cổ, Việt Nam, Lào và Cambodia.

Trong khi đó, nhiều giới chức cao cấp Hoa Kỳ, cả dân sự lẫn quân sự, liên tục thăm Việt Nam và Philippines, hai quốc gia trực tiếp tranh chấp với Trung Quốc trong biển Ðông.

Các giới chức Việt Nam và Philippines cũng thường xuyên có các chuyến viếng thăm Hoa Kỳ.