Home Tin Tức Thời Sự Nhật giúp Việt Nam ‘tăng cường phòng thủ trên biển’

Nhật giúp Việt Nam ‘tăng cường phòng thủ trên biển’ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Chúa Nhật, 15 Tháng 7 Năm 2012 21:51

Nhật sẵn sàng giúp Việt Nam thành lập một tổ chức mới và đào tạo nhân sự.

  HÀ NỘI (NV) - Chính phủ Nhật “sẵn sàng giúp Việt Nam tăng cường khả năng phòng thủ trên biển,” theo bản tin của đài truyền hình NHK phiên bản tiếng Việt ngày 15 Tháng Bảy.

 

Tàu tuần biển của Nhật. (Hình: Internet)

 

Bản tin này (http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/vietnamese/top/news05.html) thuật lại lời Ngoại Trưởng Gemba Koichiro nói với Ngoại Trưởng Phạm Bình Minh tại Hà Nội ngày 14 Tháng Bảy, khi ông thăm viếng Việt Nam và gặp một số lãnh tụ đảng và nhà nước.

Bản tin NHK tế nhị thuật lời Ngoại Trưởng Phạm Bình Minh nhìn nhận “năng lực phòng thủ trên biển của Việt Nam chưa đầy đủ” thay vì nhìn nhận quá yếu kém khi đối diện với hải quân Trung Quốc và ngay cả lực lượng “hải giám” của Trung Quốc, khác xa với lực lượng hải quân phòng vệ của Nhật, có các chiến hạm, tàu ngầm tối tân và đội tàu tuần cỡ lớn.

NHK cho hay “Ngoại Trưởng Gemba nói rằng, Nhật sẵn sàng giúp Việt Nam thành lập một tổ chức mới và đào tạo nhân sự.”

Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) có một số bản tin nói về chuyến thăm viếng chính thức Việt Nam của ông Koichiro khi ông gặp Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng và Ngoại Trưởng Phạm Bình Minh. Tuy nhiên, các bản tin này chỉ đưa tin tổng quát theo kiểu “hai bên đã trao đổi về phương hướng và các biện pháp nhằm đưa quan hệ đối tác chiến lược phát triển toàn diện, hiệu quả, thực chất hơn nữa trong thời gian tới”.

TTXVN ca ngợi Nhật vẫn cố giữ tín dụng ODA ở mức cao cho Việt Nam dù phải đối phó với thảm họa động đất, sóng thần và vẫn “cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam hoàn thành mục tiêu cơ bản thành nước công nghiệp hóa năm 2012”.

Hồi giữa Tháng Năm, báo chí Nhật cho hay Tokyo sẽ cung cấp cho Philippines 10 tàu tuần tra biển loại 1,000 tấn, giúp quốc gia này phần nào đối phó với các hành động bá quyền của Trung Quốc.

Nhưng Nhật sẽ giúp Việt Nam những gì để tăng cường khả năng phòng thủ biển?

 Không thấy bản tin NHK đưa chi tiết. Hiện luật lệ Nhật vẫn còn cấm xuất cảng hay cung cấp các loại võ khí cho các nước cộng sản.

Lực lượng cảnh sát biển Việt Nam đa số có những tàu nhỏ chạy cận duyên. Ba chiếc mới đóng gần đây, đặc biệt là chiếc CSB 9003 trọng tải 3,500 tấn bắt đầu hoạt động từ đầu năm nay.

Ðối diện với lực lượng hùng hậu hải quân, hải giám của Trung Quốc thì một ít tàu của Việt Nam “chưa đầy đủ,” như cách nói của ông Phạm Bình Minh.