Home Tin Tức Thời Sự Ngoại trưởng Mỹ Clinton gặp các tướng lĩnh Ai Cập

Ngoại trưởng Mỹ Clinton gặp các tướng lĩnh Ai Cập PDF Print E-mail
Tác Giả: Minh Anh   
Chúa Nhật, 15 Tháng 7 Năm 2012 15:59

 Bà Clinton đã kêu gọi tôn trọng kết quả bầu cử.

 

Lãnh đạo quân đội Ai Cập tướng Mohamed Hussein Tantawi tiếp Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 15/7/2012 tại Cairo.
REUTERS/Sứ quán Mỹ tại Ai Cập

 

Theo lịch trình chuyến đi thăm Ai Cập hai ngày, hôm nay, chủ nhật 15/7/2012, ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã gặp các quan chức quân sự cao cấp Ai Cập tại Cairo.

Trước đó, nhân buổi gặp gỡ tổng thống tân cử Mohamed Morsi hôm qua, bà Clinton đã bày tỏ sự “ủng hộ mạnh mẽ” cho tiến trình dân chủ hóa của đất nước.

Chuyến đi Ai Cập của ngoại trưởng Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa tổng thống mới Mohamed Morsi - xuất thân từ phe Hồi giáo Huynh đệ, với quân đội - lực lượng mà ông Hosni Moubarak đã chuyển giao quyền lực khi bị lật đổ vào năm 2011 và tư pháp – cơ quan đã giải thể Quốc hội do phe Hồi giáo chiếm đa số.

Trong buổi nói chuyện với tướng Hussein Tantaoui, lãnh đạo Hội đồng quân sự Tối cao (CSFA) Ngoại trưởng Mỹ sẽ đề cập khả năng nghiên cứu việc quân đội nên trở lại vai trò chính là “bảo vệ an ninh quốc gia”. Bà Clinton đã kêu gọi tôn trọng kết quả bầu cử.

Xin nhắc lại là việc Tòa Hiến pháp tối cao Ai Cập giải thể Quốc hội với lý do có một điều bất hợp lệ trong luật bầu cử, và giao quyền điều hành cơ quan lập pháp này cho Hội đồng Tối cao quân sự là nguyên nhân chính của mối bất hòa giữa quân đội và tổng thống Morsi.

Vào ngày 8/7 vừa qua, ông Morsi đã ban hành một sắc lệnh phục hồi Quốc hội. Thế nhưng, vào tối thứ ba 10/7, Tòa Hiến pháp Tối cao đã đình chỉ sắc lệnh tổng thống. Cuối cùng, ông Morsi, vị tổng thống dân sự đầu tiên trong lịch sử Ai Cập, đã phải chấp nhận phán quyết của tòa án.