Home Tin Tức Thời Sự Phụ nữ Cam Bốt phải bán tóc để lấy tiền mua gạo

Phụ nữ Cam Bốt phải bán tóc để lấy tiền mua gạo PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Phước   
Chúa Nhật, 15 Tháng 7 Năm 2012 12:45

Ở ngôi làng tái định cư , việc mua bán tóc đã trở nên quen thuộc

 

Dân Cam Bốt phản đối chính quyền chiếm đoạt đất đai. Mất đất đai nhà cửa, nhiều phụ nữ Cam Bốt bị đẩy vào cuộc sống cùng cực.
Reuters

 

Trong thời khủng hoảng kinh tế, ngay cả người dân những nước giàu cũng phải chi tiêu dè dặt, người nước nghèo đã khổ lại khổ hơn.

Thế nhưng, khó có thể tin rằng có cảnh nghèo đói đến mức phụ nữ phải bán tóc đổi gạo, vậy mà đó lại là một thực tế đang diễn ra ở Cam Bốt, được nhật báo tiếng Anh The Phnom Penh Post của nước này phản ánh, được Courrier International dẫn lại với hàng tựa : «Bán tóc đổi lấy bát cơm ».

Mở đầu bài viết, tác giả dẫn ngay trường hợp bán tóc của một phụ nữ tên là Kheng Chen. Hồi tháng Giêng rồi, người phụ nữ này đã bán tóc chỉ với giá gần 8 đô la (6,4 euro). Hiện tại, dù rất buồn, nhưng cô dự tính trong vài tháng nữa khi tóc mọc trở lại, sẽ tiếp tục bán để lấy tiền mua gạo. Cô chua xót tâm sự : « Giữa cái đói và sắc đẹp, tôi phải chọn gì đây ? ».

Kheng Chen không phải là trường hợp hạn hữu bị đẩy vào cảnh tiến thoái lưỡng nan này.

Kheng Chen hiện sống trong một ngôi làng thuộc tỉnh Kandal giáp với thủ đô Phom Penh. Ngôi làng này là nơi tái định cư của những người dân của một khu phố tại thủ đô. Khu phố này bị giải tỏa hồi tháng Giêng, 133 hộ dân bị cưỡng chế rời khỏi khu vực.

Tác giả nhấn mạnh, lực lượng cảnh sát đến giải tỏa là « làm theo lệnh » của công ty bất động sản mang tên Phan Imex. Tại nơi ở mới, ngoài Kheng Chen, đã có khoảng 30 phụ nữ khác phải bán tóc lấy tiền mua gạo.

Ở ngôi làng tái định cư nêu trên, việc mua bán tóc đã trở nên quen thuộc. Mỗi ngày, các thương lái Việt Nam đi xe honda đến tận những túp liều tranh của ngôi làng để tìm mua tóc. Giá cao nhất của một bộ tóc cũng chỉ đến 12 đô la.

Tác giả nêu thêm một số trường hợp buộc lòng bán tóc khác, và dẫn thêm tâm sự đầy xót xa của một phụ nữ vừa bán tóc : « Có ai bán tóc mà vui vẻ đâu. Nhưng phải làm gì đây khi không còn lựa chọn nào khác ».

Việc mua bán tóc để làm các bộ tóc giả hay nối tóc trên thị trường thế giới đã có từ lâu. Thế nhưng, tại Cam Bốt nó chỉ mới bắt đầu. Ấn Độ và Trung Quốc là hai nước dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh này. Ấn Độ chiếm đến 99% ngành thương mại tóc trên thế giới.