Home Tin Tức Thời Sự Ngoại trưởng Mỹ lại gặp Tổng thống Miến Điện để khuyến khích cải tổ

Ngoại trưởng Mỹ lại gặp Tổng thống Miến Điện để khuyến khích cải tổ PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Sáu, 13 Tháng 7 Năm 2012 12:22

 Miến Điện cần cải tổ cơ bản để tăng cường pháp quyền và sự minh bạch.

 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tại Phnom Penh, ngày 11/07/2012.
REUTERS/Samrang Pring

Vào hôm nay, 13/07/2012, bên lề cuộc họp Diễn đàn Doanh nhân Mỹ - ASEAN ở Siem Reap, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã có một cuộc tiếp xúc với Tổng thống Miến Điện Thein Sein. Đây là lần thứ hai mà Ngoại trưởng Mỹ gặp gỡ người đứng đầu chính quyền dân sự tại Miến Điện.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa thông báo hôm 11/7 vừa qua việc Hoa Kỳ giảm nhẹ trừng phạt kinh tế Miến Điện, cho phép các tập đoàn Mỹ vào đầu tư tại quốc gia này, đặc biệt trong lãnh vực dầu khí.

Theo ghi nhận đầu tiên của hãng AFP, ngay sau khi bắt tay Tổng thống Miến Điện, Ngoại trưởng Mỹ đã tuyên bố ngay rằng Hoa Kỳ đã gởi đến Siem Reap một phái đoàn doanh nhân cực kỳ hùng hậu, và mọi người rất mong được nghe ông Thein Sein trình bày về ý hướng của Miến Điện.

Theo chính quyền Miến Điện, Tổng thống Thein Sein và Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ đề cập đến những thay đổi tại quốc gia này kể từ năm ngoái.

Trả lời AFP, Chánh văn phòng Phủ tổng thống Miến Điện Zaw Htay nhấn mạnh là cuộc gặp gỡ « cho thấy hậu thuẫn của Hoa Kỳ đối với tiến trình cải tổ ».

Phát biểu trước các lãnh đạo ASEAN hôm qua ở Phnom Penh, bà Hillary Clinton cho biết là Hoa Kỳ hoan nghênh những thay đổi ở Miến Điện, nhưng Washington vẫn còn một số quan ngại. Theo bà, việc giảm nhẹ trừng phạt không có nghĩa là Hoa Kỳ hoàn toàn hài lòng xem là công cuộc cải tổ tại Miến Điện đã hoàn thành và không thể đảo ngược. Tù nhân chính trị vẫn còn.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nêu lên tình trạng bạo động ở các vùng dân tộc ít người, ãnh hưởng đến sự hòa giải dân tộc, sự ổn định và hoà bình lâu dài. Hơn nữa, theo bà Clinton, Miến Điện cần cải tổ cơ bản để tăng cường pháp quyền và sự minh bạch.

Tuy nhiên bà Clinton cũng nhắc lại rằng vấn đề đầu tư của các công ty Mỹ sẽ được giám sát với những quy định khuyến khích đầu tư một cách có trách nhiệm, thúc đẩy phát triển và công cuộc cải tổ xa hơn nữa.

Hôm qua không chỉ phe đối lập Miến Điện và giới bảo vệ nhân quyền lên tiếng thận trọng sau thông báo của Tổng thống Obama, mà tại Hoa Kỳ hai thượng nghị sĩ Mỹ John McCain và Joe Lieberman đã cảnh báo là đầu tư ở Miến Điện có thể khá nguy hiểm. Họ đặc biệt lưu ý các nhà đầu tư Mỹ muốn làm việc cùng với tập đoàn dầu khí Miện Điện MOGE, đánh giá là việc đó có thể tác hại đến cải tổ dân chủ.

Hai vị thượng nghị sĩ Mỹ cho là họ hoan nghênh việc các tập đoàn Mỹ có thể đến hoạt động ở Miến Điện, nhưng mặt khác họ « lo ngại về việc chính quyền Obama đã chọn đối tác là tập đoàn dầu khí nhà nước MOGE, bị đánh giá là thiếu minh bạch. Do đó hoạt động với tập đoàn này sẽ đẩy lùi thay vì thúc đẩy, tăng cường dân chủ như mục tiêu chung của Mỹ. »