Home Tin Tức Thời Sự Những hình ảnh tương phản trong mùa thi Đại học

Những hình ảnh tương phản trong mùa thi Đại học PDF Print E-mail
Tác Giả: Hoà Ái, phóng viên RFA   
Thứ Năm, 12 Tháng 7 Năm 2012 07:38

Có người nhân mùa thi đại học đã “bắt chẹt” thí sinh và phụ huynh nơi khác đến.

Một trong những điểm "Tiếp Sức cho Thí Sinh" của Dây tơ Hồng

Bên cạnh nhiều thông tin về tình cảnh thí sinh và người nhà bị lừa đảo, “bắt chẹt” khi đến các thành phố lớn dự thi tuyển sinh, mùa thi Đại học năm 2012 có nhiều tấm lòng cũng như hoạt động giúp đỡ và hỗ trợ cho thí sinh đáng được ghi nhận.

Những cái đẹp và không đẹp trong mùa thi Đại học

Vào tháng 7 hằng năm cứ “đến hẹn lại lên”, các sĩ tử ở khắp mọi miền đổ dồn về các thành phố lớn để tham dự các kỳ thi tuyển sinh đại học. Mùa thi tuyển sinh năm 2012 chia làm 3 đợt, bắt đầu vào ngày 4/7 và kết thúc vào ngày 16/7. Có 1 triệu 800 ngàn hồ sơ đăng ký dự thi đại học và cao đẳng trong năm nay.

Có người nhân mùa thi đại học đã “bắt chẹt” thí sinh và phụ huynh nơi khác đến. Giá cả ăn uống, phòng trọ tăng lên vô tội vạ. Nhiều nhà nghỉ cũng như khách sạn xung quanh các trường đại học tăng giá gấp đôi. Mùa thi năm nay vẫn có nhiều trường hợp thí sinh và phụ huynh bị kẻ gian móc túi, lừa đảo ở các bến xe hay tại các điểm thi.

Tuy vậy, vẫn có những tấm lòng cũng như hoạt động giúp đỡ cho các thí sinh và người thân từ quê lên tỉnh. Hầu hết tại các điểm thi có những đội thanh niên tình nguyện tư vấn, hướng dẫn cũng như dăng dây làm hàng rào chắn tại các cổng trường thi để chỉ dẫn, giúp đỡ cho các thí sinh đến phòng thi một cách nhanh chóng, kịp thời và an toàn. Ở Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng… có các đội tiếp sức mùa thi tại các bến xe, trước cổng trường để phát bản đồ, tư vấn các tuyến xe buýt cùng các chổ trọ, nơi ăn nghỉ giá rẻ hoặc miễn phí.

Tại Cần Thơ, báo Lao Động phối hợp cùng Liên đoàn Lao động 13 tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng như Tiểu ban Thanh thiếu nhi Phật tử Trung Ương phối hợp với báo Giác Ngộ hỗ trợ chổ trọ giá rẻ, chổ trọ miễn phí cùng với các suất ăn miễn phí trong các đợt thi. Ở Huế, Cô nhi viện Đức Sơn là một trong số những địa chỉ cung cấp hơn mười ngàn suất cơm chay miễn phí giúp hàng ngàn thí sinh và người nhà ở xa đến Huế dự thi. Ngoài ra còn có các hội đoàn của một số tôn giáo khác cũng tham gia giúp đỡ cho các thí sinh đi thi đại học.

 

Hình ảnh đẹp trong mùa thi, các sinh viên che mưa cho thí sinh vào phòng thi tại TP.HCM. Ảnh Đặng Sinh/infonet
Hình ảnh đẹp trong mùa thi, các sinh viên che mưa cho thí sinh vào phòng thi tại TP.HCM. Ảnh Đặng Sinh/infonet

Báo Sài Gòn Giải Phóng đăng tải hôm 9/7, có 2 bạn sinh viên tình nguyện người Pháp nhiệt tình tham gia cùng với các tu sĩ và phật tử ở Huế. Paul Nicaise cùng Jean Baptiste Lorics ngay từ sáng sớm bắt tay vào các công việc chuẩn bị những phần ăn, tiếp sức cho thí sinh. Hai bạn cho biết rất là hạnh phúc khi tham gia tiếp sức cho các sĩ tử ở Huế và sẽ quay lại cùng với những bạn bè khác trong mùa thi năm sau.

 

Dây Tơ Hồng (daytohong.net)

Một trong những nhóm xã hội hổ trợ cho các thí sinh là nhóm Dây Tơ Hồng. Hơn 1 tháng trước mùa thi đại học bắt đầu, diễn đàn xã hội Dây Tơ Hồng (daytohong.net) đã khởi động và kêu gọi sức người, sức của cùng chung góp một bày tay vì những giáo sư, bác sĩ, những nhân tài tương lai. Chị Lê Thị Hồng Bích, người chịu trách nhiệm trong chương trình hỗ trợ “một ngàn ổ bánh mì và nước uống cùng với một ngàn tờ rơi cho những chổ ở miễn phí, nhà trọ giá rẻ cho thí sinh” ở Cần Thơ, chia sẻ với đài RFA là đã nhận được 20 triệu đồng đóng góp và có khoảng 30 bạn cùng tham gia vào chương trình. Thí sinh Lan Anh từ Vĩnh Long đến Cần Thơ dự thi tâm tình với Hòa Ái vì là ngày đầu tiên đi thi nên rất lo lắng và hồi hộp. Dù thức dậy từ rất sớm mà loay hoay vẫn không kịp ăn sáng. Bạn Lan Anh kể lại:

“Em nghĩ thì chắc nhịn đói lên trường làm bài thi thôi nhưng khi đến cổng trường thì em được mấy anh tình nguyện, mấy anh tiếp sức mùa thi chỉ dẫn: có một diễn đàn tên là Dây Tơ Hồng có phát bánh mì và nước suối. Em được dẫn lại và được phát cho một ổ bánh mì, một chai nước suối và kèm một lời chúc. Em cầm đó… thực sự em không ngờ ở Việt Nam sẽ có từ thiện như vậy.”

Vừa tốt nghiệp ở Đại Học Cần Thơ, bạn Thanh cùng với 9 bạn khác trong nhóm đã từng tham gia vào các đội tư vấn, hướng dẫn thí sinh trong những năm trước, sau khi thấy thông tin trên trang mạng daytohong.net đã nhiệt tình tham gia vào chương trình phát bánh mì và nước suối cho thí sinh lần đầu tiên khởi phát này. Bạn Thanh chia sẻ hôm tối chủ nhật, 8/7 như sau:

 
Bánh mì miễn phí cho các thí sinh tại điểm tiếp sức của Dây Tơ Hồng. Courtesy daytohong.net
Bánh mì miễn phí cho các thí sinh tại điểm tiếp sức của Dây Tơ Hồng. Courtesy daytohong.net

“Mình là một sinh viên vừa mới ra trường cho nên mình cũng biết tâm lý của sinh viên trước hôm thi rất lo lắng và thường đa số không chuẩn bị kịp để ăn uống gì. Cho nên khi đọc được thông tin trên Dây Tơ Hồng thì mình đăng ký. Đội mình tham gia liền luôn. Năm nay, ngoài công việc tư vấn, tụi mình còn tham gia vào phát bánh mì và nước suối cho các bạn sinh viên.”

 

Bạn Thanh cho biết ngay thời điểm trao đổi với đài RFA, nhóm 10 người của bạn đang tập trung tại cơ sở của Dây Tơ Hồng để chuẩn bị những ổ bánh mì thơm ngon cho thí sinh vào sáng sớm thứ hai, bắt đầu cho kỳ thi tuyển đại học đợt 2. Tất cả các thành viên trong nhóm đều cho rằng phương cách hỗ trợ mới mẻ này rất có ý nghĩa. Nhóm của bạn Thanh sau này sẽ kêu gọi mọi người ở trường học và địa phương, nơi các bạn công tác gia tham vào chương trình thiết thực này.

Chị Lê Thị Hồng Bích cho biết là mọi sự hảo tâm, đóng góp của mọi người nhiều hơn cả sự mong đợi ban đầu. Những ánh mắt cậy trông, những nụ cười hy vọng của thí sinh là động lực để diễn đàn Dây Tơ Hồng mà chị phụ trách sẽ cố gắng duy trì và mở rộng hơn nữa hoạt động hỗ trợ này trong những mùa thi đại học, cao đẳng về sau. Chị Bích nói:

“Sắp tới, những chương trình các năm sau, có dự định kết hợp với những em học sinh, sinh viên để mở rộng ra nhiều nơi hơn nữa.”

Và đây là lời tâm tình của thí sinh Lan Anh sau khi mỗi sáng, đều đặn nhận được 1 ổ bánh mì, 1 chai nước suối cùng một lời chúc may mắn trong mỗi buổi thi:

 

“Em cảm thấy rất may mắn vì có nhiều thành phố mà Cần Thơ có tổ chức như vậy. Em đến thi được mọi người chăm sóc, quan tâm và động viên nhiều đến vậy. Vô phòng thi em được vững vàng và vững tâm hơn.”

Chắc chắn rằng lời tâm tình này không chỉ của riêng mỗi một thí sinh Lan Anh mà thôi. Có lẽ đây là tâm tình của tất cả thí sinh tương lai trong những mùa thi đại học, cao đẳng sắp tới. Vì một thế hệ Việt Nam ngày mai thì vẫn cần có nhiều tấm lòng, nhiều bàn tay cùng đóng góp.