Home Tin Tức Thời Sự Bắc Kinh khẳng định hậu thuẫn cho vùng euro

Bắc Kinh khẳng định hậu thuẫn cho vùng euro PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Ba, 10 Tháng 7 Năm 2012 15:06

Trung Quốc thành thật và quyết tâm trong việc hỗ trợ các nổ lực của Châu Âu nhằm giải quyết vấn đề nợ

 

Lãnh đạo ngoại giao Châu Âu, bà Catherine Ashton và ông Đới Bình Quốc, phụ trách đối ngoại của Bắc Kinh (Reuters)

 

Vào hôm nay, 10/07/2012, cuộc Đối thoại chiến lược Trung Quốc – Liên Hiệp Châu Âu lần thứ 3 đã mở ra tại Bắc Kinh, dưới sự chủ toạ của lãnh đạo ngoại giao Châu Âu, bà Catherine Ashton và ông Đới Bình Quốc, nhân vật phụ trách đối ngoại của Bắc Kinh.

Với hồ sơ hàng đầu trong chương trình nghị sự là cuộc khủng hoảng tài chính Châu Âu, Trung Quốc một lần nữa đã khẳng định quyết tâm hỗ trợ cho sự ổn định vùng đồng euro.

Bản thông cáo chung nêu rõ : « Trung Quốc đã khẳng định hỗ trợ cho tiến trình hội nhập Châu Âu, cho các cố gắng của Châu Âu nhằm giải quyết khủng hoảng nợ công, và cho sự ổn định vùng đồng euro ».

Trong cuộc họp báo, bà Ashton đã hoan nghênh việc Trung Quốc đánh giá tích cực kết quả Hội nghị Thượng đỉnh Châu Âu vào cuối tháng Sáu (28-29/06) mà theo bà, « là bằng chứng của quyết tâm của Châu Âu trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến nợ công của một số thành viên trong Liên Hiệp ».

Về phía Trung Quốc, ông Đới Bình Quốc cho là Trung Quốc « thành thật và quyết tâm trong việc hỗ trợ các nổ lực của Châu Âu nhằm giải quyết vấn đề nợ. »

Ngoài vấn đề tài chính Châu Ấu, những hồ sơ quốc tế lớn mà hai bên quan tâm - như Syria, Iran - cũng đã được hai bên đề cập đến, kể cả vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc.

Trên hồ sơ này bà Ashton giải thích là bà đã nói đến « các quyền cá nhân, và tầm quan trọng của một nhà nước pháp quyền ». Hai bên đã nêu lên quan điểm của mình. Riêng về các hồ sơ quốc tế, ông Đới Bình Quốc nhắc lại quan điểm của Trung Quốc là không can thiệp vào công việc nội bộ nước khác.

Đối thoại chiến lược Trung Quốc - Châu Âu diễn ra trong lúc ngoại trưởng Pháp tiếp tục chuyến thăm Trung Quốc.

Hôm nay, ông Laurent Fabius đến phát biểu tại đại học Hàng không Trung Quốc và nêu bật ý muốn tiếp đón đông đảo sinh viên Trung Quốc qua Pháp du học.

Thông tín viên RFI Stéphane Lagarde tường thuật buổi nói chuyện :

« Gần phân nửa sinh viên trong giảng đường không cần máy nghe phiên dịch để hiểu ngoại trưởng Pháp. Họ đã học 3 năm và nắm vững tiếng Pháp. Trường này đã cấp bằng kỹ sư nước ngoài tại Trung Quốc đầu tiên vào năm nay. Đây là một bằng hỗn hợp Pháp - Trung.  Quan hệ đối tác ở bậc đại học giữa hai bên sẽ được phát triển thêm.

Ngoại trưởng Laurent Fabius đánh giá là ngày càng có nhiều sinh viên Trung Quốc đến học ở Pháp. Hiện nay Pháp đã đón 35.000 sinh viên Trung Quốc, và cao vọng của Pháp là từ đây đến năm 2015 tiếp nhận sinh viên Trung Quốc đông đảo hơn nữa, 50 ngàn, nhất là sinh viên cấp thạc sĩ (master) và tiến sĩ.

Để được như thế, ngoại trưởng Pháp còn cho là phải củng cố sự hội nhập nghề nghiệp của sinh viên Trung Quốc ở Pháp. Một số sinh viên đã đến nghe nói chuyện, đã mang theo mình hình của ngoại trưởng Pháp, để thể hiện ‘tình hữu nghị’ ».

Sau cuộc tiếp xúc với sinh viên Bắc Kinh, ông Laurent Fabius đã có cuộc gặp gỡ với thủ tướng Ôn Gia Bảo và kế tiếp là với phó thủ tướng Lý Khắc Cường. Cả hai bên đều nhấn mạnh muốn tăng cường công cuộc đối tác chiến lược.

Bộ trưởng Pháp khẳng định : « Tất cả những điều kiện cho cuộc đối tác chiến lược thành công và bền vững giữa hai bên đã hội đủ ».

Trong cuộc tiếp xúc với ông Lý Khắc Cường, thủ tướng tương lai Trung Quốc, ông Fabius đã mời nhân vật này sang thăm Pháp.